ททท.เร่งแผนดึง 'ไฮเอนด์' เที่ยวไทย

ททท.เร่งแผนดึง 'ไฮเอนด์' เที่ยวไทย

“ททท.” งัดแผนนำเข้าทัวริสต์ไตรมาส 4 รับท่องเที่ยววิถีใหม่ ชูโครงการอินเตอร์เนชั่นแนล ทัวริสต์ บริดจ์ สะพานท่องเที่ยวพิเศษเชื่อมต่อพื้นที่เจาะกลุ่มไฮเอนด์ เที่ยวไทยไม่ต้องกักตัว พร้อมดันจุดขายอาหารไทยกลุ่มช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดการณ์ว่า จะเริ่มเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้ โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวฯได้ให้นโยบายว่าต้องเตรียมกลยุทธ์สำหรับการนำเข้า (อิมพอร์ต) นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทย 

ททท.จึงจัดแผนโครงการต่างๆ เอาไว้ในช่วงเริ่มฟื้นฟูภาคท่องเที่ยวซึ่งต้องดำเนินไปด้วยความระมัดระวัง บนพื้นฐานของความปลอดภัยและสุขอนามัยตามท่องเที่ยววิถีใหม่หรือนิวนอร์มอล ซึ่งจัดอยู่ในระยะที่ 2 ของแผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งจะมีการเปิดเมืองเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด หรือ Selective Open

หนึ่งในนั้นคือโครงการ International Tourist Bridge (ITB) สะพานท่องเที่ยวพิเศษเชื่อมต่อพื้นที่ หรือประเทศเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับบน (ไฮเอนด์) นักท่องเที่ยวสามารถที่จะเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันได้โดยไม่ต้องกักตัวในพื้นที่ปลอดภัยระดับประเทศ (Sealed Area) ด้วยมาตรการใหม่ของ FAVIM  ได้แก่ การโดยสารเครื่องบิน (Flights) ที่พัก (Accommodations) การเยี่ยมเยือน (Visits) การมีปฏิสัมพันธ์ (Interaction) และอาหาร (Meals) โดยใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมดิจิทัล

นอกจากนี้ ยังเตรียมจัดกิจกรรมเพื่อนำเสนอเรื่องราวของผู้คนและอาหารถิ่น สร้างเป็นจุดขายพานักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ โดยเฉพาะอาหารไทยกลุ่มที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง และกลุ่มที่มีสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันการติดโรคโควิด-19 รวมไปถึงกิจกรรมสุขใจเที่ยวไทยหรือท่องเที่ยววิถีใหม่ปลอดภัยไปกับ อสท. กระตุ้นไทยเที่ยวไทยด้วยรูปแบบการเดินทางท่องเที่ยวที่ปลอดภัยต่อสุขภาพและบริการที่มีคุณภาพ

ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดและข้ามไปจังหวัดใกล้เคียงหรือจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยในลักษณะเที่ยวบ้านใกล้เรือนเคียง สนับสนุนให้เกิดการเที่ยวซ้ำด้วยกิจกรรมด้านวัฒนธรรม กิจกรรมเพื่อสุขภาพ และเยี่ยมชมความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ซึ่งต้องมีการควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ให้แออัด และเที่ยวข้ามภาคในจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วย โดยเฉพาะกลุ่มประชุมสัมมนาขนาดเล็ก

ขณะที่แผนระยะที่ 3 เปิดเมืองเปิดประเทศสู่ความยั่งยืน (Extensive Open) ภายใต้นิวนอร์มอล ททท.จะรุกทำการตลาดเชิงคุณภาพ โดยคำนึงถึงขีดความสามารถในการรองรับและภาพลักษณ์ของประเทศ เพื่อความยั่งยืนของการท่องเที่ยว 

นอกจากนี้ ยังเตรียมจัดกิจกรรมออกไปบอกรักเมืองไทย กระตุ้นไทยเที่ยวไทยด้วยรูปแบบการเดินทางท่องเที่ยว สินค้า และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยพร้อมจัดทำข้อมูลการเดินทางท่องเที่ยวที่ปลอดภัยต่อสุขภาพและบริการที่มีคุณภาพของประเทศไทยอย่างเป็นระบบ เป็นศูนย์กลางของข้อมูลข่าวสารที่นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติสามารถค้นหาและค้นพบสิ่งที่ต้องการ รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถและปรับปรุงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการคุณภาพการบริการด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงภายใต้การท่องเที่ยววิถีใหม่