‘นิสสัน’ เจอพิษโควิด จ่อปลดพนักงานกว่า 2 หมื่นคนทั่วโลก

‘นิสสัน’ เจอพิษโควิด จ่อปลดพนักงานกว่า 2 หมื่นคนทั่วโลก

“นิสสัน” จ่อปลดพนักงานกว่า 2 หมื่นคน หลังโควิด-19 ฉุดยอดขายทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโด  รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทนิสสัน มอเตอร์ กำลังพิจารณาปรับลดพนักงานกว่า 20,000 คนทั่วโลก หรือประมาณ 15% ของจำนวนการจ้างงานทั่วโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้าง เนื่องจากยอดขายของบริษัททรุดตัวลงอย่างหนัก จากผลกระทบของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก 

แหล่งข่าวระบุว่า นิสสัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น กำลังพิจารณาปรับลดการจ้างงานในยุโรป และประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่บางประเทศ โดยนิสสันพยายามหาทางปรับปรุงการดำเนินงานด้านการผลิต เพื่อฟื้นฟูธุรกิจที่ย่ำแย่ลงในช่วงที่ผ่านมา

การแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้นิสสันต้องระงับการผลิตที่โรงงานทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อยอดขายในตลาดหลักๆ ของบริษัท เช่น ตลาดในอเมริกาเหนือ และยุโรป

นิสสันเปิดเผยในเดือนก.ค.ปีที่แล้วว่า บริษัทจะปรับลดพนักงาน 12,500 ตำแหน่งที่ฐานการผลิต 14 แห่งทั่วโลกภายในเดือนมี.ค. 2566 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างบริษัท แต่ธุรกิจที่ทรุดตัวลงอีก เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ผลักดันให้บริษัทต้องดำเนินมาตรการเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการปิดโรงงานในสเปนและอินโดนีเซีย และบางประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่