'กรมส่งเสริมสหกรณ์' จ่อนัด 82 สหกรณ์กำหนดท่าทีเจรจาหนี้การบินไทย

'กรมส่งเสริมสหกรณ์' จ่อนัด 82 สหกรณ์กำหนดท่าทีเจรจาหนี้การบินไทย

กรมส่งเสริมสหกรณ์ เล็งนัด 82 สหกรณ์ กำหนดท่าทีขอรับชำระหนี้คืนหลังศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการบินไทย

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในขณะนี้ยังไม่ได้นัด 82 สหกรณ์เจ้าหนี้หุ้นกู้การบินไทย เพื่อหารือแนวทางการชำระหนี้คืน โดยต้องรอหลังศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการก่อน โดยเบื้องต้นได้วางแนวทางขอรับชำระหนี้ ดังนี้ 1.การรับชำระหนี้เต็มจำนวน และงวดชำระ โดยถ้าต้นเงินและงวดชำระเท่าเดิม ก็จะไม่กระทบต่อสภาพคล่องและสถานะทางการเงิน ส่วนดอกเบี้ยต้องดูว่าจะจ่ายผลตอบแทนเท่าไหร่

2.หากรับชำระหนี้เต็มจำนวน แต่ขยายเวลางวดชำระออกไปบ้าง จะไม่กระทบต่อสภานะและผลการดำเนินงานแต่จะกระทบต่อสภาพคล่องบางส่วนที่หนี้ถูกยืดออกไป

3.หากต้องแฮร์คัท บางส่วนจะกระทบต่อหนี้ของสหกรณ์ สภาพคล่องและการดำเนินงานทั้งหมด และ 4. ถ้าแปลงหนี้เป็นทุน ต้นทุนสหกรณ์จะไม่หายไป จะอยู่ในส่วนที่เป็นทุน ส่วนผลตอบแทนจะได้รับจากผลกระกอบการของการบินไทย สภาพคล่องจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่เชื่อว่าสหกรณ์มีขนาดใหญ่สามารถนำสภาพคล่องอื่นมาดำเนินการเองได้

ทั้งนี้ สหกรณ์ลงทุนหุ้นกู้มีทั้งหมด 82 สหกรณ์ รวมเป็นเงิน 4.2 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับสินทรัพย์รวมของสหกรณ์อยู่ประมาณ 1.17 ล้านล้านบาท หุ้นกู้ที่ไปกระทบกับตัวสินทรัพย์ 3.62% ซึ่งไม่มีนัยในเรื่องผลกระทบต่อสถานะของสหกรณ์

แต่สิ่งที่กังวลว่ากระทบต่อผลการดำเนินงานของสหกรณ์หรือไม่ในวงเงินหุ้นกู้ทั้งหมด ซึ่งขอชี้แจงว่าไม่ได้ครบกำหนดชำระในปีเดียวแต่ครบกำหนดชำระตั้งแต่ปี 2563 – 2577 โดยในปี 2563 กระทบครบกำหนดชำระ 21 สหกรณ์ วงเงินกว่า 1 พันล้านบาท ครบดิวเดือน ส.ค.-ก.ย. นี้ ดังนั้นหากศาลรับคำร้อง หนี้ทุกก้อนจะไปอยู่ในแผนฟื้นฟูและถูกการชำระหนี้ใหม่ตามแผนฟื้นฟู

ในส่วนของสถานะทางการเงินของสหกรณ์ และกำไรขาดทุนจะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะไม่รับรู้รายได้ในปีนี้ อีกทั้งยังเป็นหนี้ที่ยังไม่สูญ เพราะจะถูกนำไปบรรจุอยู่ในแผนฟื้นฟูของการบินไทย ดังนั้นจึงมีโอกาสได้รับการชำระคืน