เปิดปม! 'พานาโซนิคปิดโรงงาน' ย้ายจากไทยไป 'เวียดนาม'

เปิดปม! 'พานาโซนิคปิดโรงงาน' ย้ายจากไทยไป 'เวียดนาม'

“พานาโซนิค” เผย ปมย้ายฐานผลิตจาก “ไทย” ไปยัง “เวียดนาม” มุ่งปรับฐานการผลิตในเอเชียครั้งใหญ่ ลุยสู้แบรนด์จีนและเกาหลีใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทพานาโซนิค คอร์ป ประกาศปิดโรงงานผลิตเครื่องซักผ้าและตู้เย็นในประเทศไทย เพื่อย้ายไปผลิตในประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นผลจากแผนปรับโครงสร้างการทำธุรกิจในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน 

นายยูกะ ฟูจิตะ โฆษกบริษัทพานาโซนิค สำนักงานใหญ่ที่โอซาก้า เปิดเผยกับสำนักข่าวเอ็นเอ็นเอว่า การประกาศย้ายโรงงานผลิตไปเวียดนามนั้น  มีขึ้นเพื่อปรับฐานการผลิตในเอเชียให้ดีขึ้น เพื่อให้บริษัทแข่งขันกับบริษัทคู่แข่งรายอื่น ๆ จากจีนและเกาหลีใต้ได้ดียิ่งขึ้น

นายฟูจิตะ เปิดเผยว่า บริษัท พานาโซนิค แอ็พไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด มีแผนยุติการผลิตเครื่องซักผ้าในปลายเดือน ก.ย.นี้ และเลิกผลิตตู้เย็นในปลายเดือน ต.ค. หลังจากดำเนินการผลิตมานานถึง 40 ปี และจะยุบบริษัทอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มี.ค. 2564 โดยพานาโซนิคจะย้ายการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้ง 2 ประเภทนี้ไปที่ฐานการผลิตใกล้กับกรุงฮานอยของเวียดนาม

เมื่อปีที่ผ่านมา พานาโซนิคได้ย้ายการผลิตเครื่องปรับอากาศจากไทยไปมาเลเซีย โดยในมาเลเซียนั้น พานาโซนิคมีศูนย์กลางการผลิตระดับโลกที่มีกำลังผลิตปีละ 2.8 ล้านเครื่อง และส่งออกไปกว่า 120 ประเทศและดินแดน

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทยนั้น พานาโซนิคได้เริ่มผลิตเครื่องปรับอากาศเมื่อปี 2560 โดยผลิตได้ปีละ 5 แสนเครื่อง และส่วนใหญ่ส่งออกไปยังประเทศเกิดใหม่ในเอเชีย