‘ทรัมป์’ ลั่น ไม่ปิดประเทศ แม้โควิดถล่มระลอก 2

‘ทรัมป์’ ลั่น ไม่ปิดประเทศ แม้โควิดถล่มระลอก 2

ปธน.ทรัมป์ ย้ำ ไม่ปิดประเทศ แม้โควิด-19 ระบาดระลอกสอง ชี้ ยิ่งเป็นหายนะทางสาธารณสุข  และเศรษฐกิจสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ของสหรัฐ กล่าวในวานนี้ (21 พ.ค.) ว่า พวกเราจะไม่ปิดประเทศ แม้ว่าสหรัฐจะถูกโจมตีจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นระลอกสอง

“หลายคนบอกว่า มีโอกาสสูงที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาดอีกครั้ง และเราจะจัดการกับมัน แต่จะไม่ปิดประเทศ และจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น” ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว หลังถูกถามถึงความกังวลกับการแพร่ระบาดระลอกสองหรือไม่ ในระหว่างเยือนโรงงานการผลิตของบริษัทฟอร์ดในรัฐมิชิแกน

ปธน.ทรัมป์กล่าวด้วยว่า การปิดประเทศถาวร  ไม่ใช่กลยุทธ์สำหรับรัฐหรือประเทศที่แข็งแรง ประเทศของเราไม่สมควรถูกปิดประเทศ พร้อมระบุว่า การปิดประเทศอย่างยาวนานจะนำมาซึ่งหายนะทางสาธารณสุข การจะปกป้องสุขภาพของประชาชนได้นั้น จำเป็นต้องให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้

รัฐทั้ง 50 แห่งของสหรัฐประกาศแผนผ่อนปรนข้อจำกัดควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด-19 และกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้งตามกำหนดการที่แตกต่างกันไปของแต่ละรัฐ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวเตือนว่า โควิด-19 อาจกลับมาแพร่ระบาดระลอกสองช่วงฤดูใบไม้ร่วง หรือฤดูหนาว

สหรัฐมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเกิน 1.5 ล้านราย และเสียชีวิตแล้วกว่า 90,000 ราย โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐคาดการณ์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะสูงแตะ 100,000 รายภายในช่วงต้นเดือน มิ.ย.