'หุ้น THAI' ไม่สนแผนฟื้นฟู วิ่งชนซิลลิ่ง !

'หุ้น THAI' ไม่สนแผนฟื้นฟู วิ่งชนซิลลิ่ง !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ หุ้น การบินไทย (THAI) ที่ได้ข้อสรุปว่าต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ปกติหุ้นจะต้องไหลรูด แต่กลับไม่ใช่หุ้น THAI ที่ราคาพุ่งชนซิลลิ่ง 2 วันติด !

ประเด็นฮอตฮิต 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาคงต้องยกให้ บมจ.การบินไทย หรือ THAI ที่ลุ้นมาพักใหญ่ว่า 'พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา' นายกรัฐมนตรี จะใส่เงินอุ้มการบินไทย หรือ จะปล่อยให้เดินเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาก็ได้คำตอบแล้วว่า 'การบินไทยต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาลนะจ๊ะ' โดยประโยคเด็ดของนายกรัฐมนตรีที่บอกว่า  'ไม่อุ้มครับ !' เราจำเป็นจะต้องรักษาเงินตราของประเทศไทยเอาไว้ เพื่อใช้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในช่วงเวลาข้างหน้าต่อจากนี้ แต่ราคาหุ้น THAI กลับไม่ตกใจพุ่งชนซิลลิ่ง 14.89%

โชว์กำไรสุทธิไตรมาส 1 ปี 2563 สุดแกร่ง ! สำหรับ บมจ. เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น หรือ ASIAN เติบโต 75% อัตรากำไรขั้นต้น 'ทุบสถิติสูงสุด' อยู่ที่ 14.4% แม้ยอดขายอยู่ที่ 1,986 ล้านบาท  ลดลง 15.8% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน 'เฮ็นริคคัส แวน เวสเทนดร็อป' บอสใหญ่ ASIAN กระซิบว่าผลจากการเลิกขายผลิตภัณฑ์กลุ่มแช่เยือกแข็งในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ทำให้ปริมาณลดลง แต่อัตรากำไรปรับสูงขึ้น ขณะที่ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงฟื้นชัดเจน

๐ 'นายใหญ่ ASIAN' บอกว่าไตรมาส 2 ปี 2563 ยังเติบโตต่อเนื่อง ก็แหม ! สัญญาณดี๊ดีมาแล้วตั้งแต่ไตรมาส 1 จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยอมรับว่า 'ยอดขาย' ในส่วนตลาดอาหารพร้อมกินพร้อมปรุงในประเทศสหรัฐฯ และอังกฤษ ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัทมีเพิ่มขึ้น แต่เร็วเกินไปที่จะประเมินว่าถาวรหรือชั่วคราว แต่เราคาดหวังการบริโภคในส่วนนี้เพิ่มขึ้น ส่วนการปรับเป้ารายได้ในปี 2563 อาจจะเร็วเกินไป เพราะผลกระทบจากโควิด-19 เป็นเรื่องใหม่มากที่บริษัทต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง

159013591172

เฮ็นริคคัส แวน เวสเทนดร็อป

ส่ง 4 รายการสดมาให้ความรู้คู่นักลงทุนตลอดสัปดาห์จนฮิตเปรี้ยงปร้าง ล่าสุด 'เนส-บรรณรงค์ พิชญากร' เอ็มดี บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง (BLS) เอาใจสายโกอินเตอร์ในยุคดิจิทัล ด้วยการเสิร์ฟรายการน้องใหม่ 'BLS Global Weekly Update' ที่มาช่วยเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนการลงทุนต่างประเทศที่เป็นเทรนด์มาแรงและเป็นเรื่องใกล้ตัวนักลงทุนไทยให้เป็นเรื่องง่ายมากขึ้น

งานนี้ 'เอ็มดีคนเก่ง' แห่งค่าย BLS เรียกว่าแบบจัดหนัก จัดเต็มรัวๆ ครบทั้งมุมมองเศรษฐกิจ การลงทุน และหุ้นเด่น อีกด้วย ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฮ่องกง และเวียดนาม ติดตามกันแบบดูสดๆ ได้ทุกวันจันทร์ เวลา 13.45-14.00 น. ผ่าน FB Live @bualuangsec หรือจะดูย้อนหลังก็สะดวก...ขยันส่งต่อความรู้ดีๆ ฟรีๆ ขนาดนี้ ยิ่งตอกย้ำความเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาความรู้ให้ผู้ลงทุนไทยจริงๆ 

๐ 'โควิด-19' ยังไม่สะเทือนเจ้าพ่อชาเขียวอย่าง 'เฮียตัน ภาสกรนที' เจ้าของ บมจ. อิชิตันกรุ๊ป หรือ ICHI หลังโชว์ตัวเลขไตรมาส 1 ปี 2563 สวยหรู โกยกำไรสุทธิ 159.2 ล้านบาท เติบโต  39.4% โดยเป็นการโตในประเทศ 5% แต่ที่แฮปปี้สุดๆ ต้องยกให้ 'ตลาดอินโดนีเซีย' ที่กระแสตอบรับดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หนุนไตรมาสแรกรับรู้ส่วนแบ่งกำไร 8.4 ล้านบาท แต่สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ก็ไม่ประมาทจับตาอย่างใกล้ชิด !

๐ 'เฮียตัน' เร่งเครื่องต่อเนื่องช่วงไตรมาส 2 ปี 2563 รุกตลาดเพื่อสุขภาพ ทั้งนมอัดเม็ด-น้ำดื่มอัลคาไลน์ผสมวิตามิน B  รับหน้าร้อน ไม่ลืมมองภาพรวม 'ตลาดชาเขียว' ของบริษัทยังเติบโตได้ เนื่องจาก ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ กลุ่มสินค้า Cooling Effect ได้แก่ 'Ichitan Icy Mint' รสชาติน้ำผึ้งมะนาวผสมมินต์ เพิ่ม Cooling และน้ำจับเลี้ยง 'สูตรเย้นนนเย็น' ที่เปิดตัวในช่วงปลายเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนพอดี

เมื่อโจทย์ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี หรือ AEC คือ ต้องการพลิกธุรกิจกลับมา 'เทิร์นอะราวด์' งานนี้ 'ไต้ ชอง อี' ซีอีโอป้ายแดง แห่ง AEC กระซิบว่าหากต้องการให้ธุรกิจรันต่อไปได้นั้น สิ่งแรกที่ต้องมีคือ เงิน !”  เพราะมองว่าหากมีเงินมาต่อยอดธุรกิจจะสามารถเทิร์นอะราวด์ได้ชัวร์ ด้วยความที่ธุรกิจโบรกเกอร์เวลากลับมาจะมาอย่างรวดเร็ว รวมทั้งการขยายไปใน 'ธุรกิจใหม่' เพื่อสร้างรายได้เข้ามาเสริมอีกด้วย...

สอดคล้องกับล่าสุด 'ซีอีโอป้ายแดง' บอกว่า คณะกรรมการบอร์ด AEC ไฟเขียวแผนเพิ่มทุน 750 ล้านหุ้น ขายผู้ถือหุ้นเดิมสัดส่วน 2.5  หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาหุ้นละ 0.60 บาท พร้อมแจกอั่งเปา 2 หุ้นใหม่ รับ AEC-W6 ฟรี 1 หน่วย เปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 10-17 ส.ค. นี้ พร้อมกันนี้เตรียมคลอดหุ้นกู้มูลค่า 2,000 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระคืนเงินกู้และใช้เป็นทุนหมุนเวียนต่อไป

159013588615

ไต้ ชอง อี

ปฎิเสธไม่ได้จริงๆ 'โควิด-19' กระทบผลการดำเนินงานของ บมจ. เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ หรือ JWD งานนี้ 'ชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา' แม่ทัพใหญ่ JWD เปิดแถลงข่าวผ่านเครื่องมือยุคดิจิทัล โดยบอกว่า กรณีที่ดีสุด อาจทำให้รายได้รวมถึงผลกำไรปีนี้ปรับลดประมาณ 10% จากปีที่แล้ว ซึ่งในช่วงไตรมาส 2 ปี 2563 เป็นช่วงที่หนักสุดของเราแล้ว เพราะล็อกดาวน์ต่อเนื่องทั้งเดือนเม.ย. แต่กรณีที่แล้วร้ายสุดอาจกระทบรายได้ปรับลดลงถึง 30%

๐ กลายเป็นโปรดักท์มาแรงในโลกออนไลน์ ! หลัง 'อมร ดารารัตนโรจน์' นายใหญ่ บมจ.ไทยนิปปอนรับเบอร์อินดัสตรี้ หรือ TNR เปิดตัวถุงยางอนามัยรุ่นใหม่ “PLAYBOY Sweet Love Condom, Limited Edition” ผลิตจำนวนจำกัดในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เอาใจกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มผู้หญิงที่อาจเขินอายในการซื้อถุงยางอนามัย โดยวางขายในช่องทางออนไลน์ Shopee และ Lazada เท่านั้น พร้อมจัดส่งถึงบ้าน ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีเกินคาดเลยจ้า...