ไนท์แฟรงค์ เผย 'โควิด-19' ฉุดตลาดอสังหาฯทั่วโลก

ไนท์แฟรงค์ เผย 'โควิด-19' ฉุดตลาดอสังหาฯทั่วโลก

การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก โดยอุปสงค์ของตลาดผู้เช่าลดลง

ธุรกิจการค้าขายอาหารรายย่อย การสื่อสารโทรคมนาคม การศึกษาในระบบออนไลน์, และภาคการผลิต (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเภสัชศาสตร์และการแพทย์) มีความต้องการคงที่

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมในตลาดจีนและเกาหลีใต้กลับมาฟื้นตัว แต่การทำข้อตกลงด้านการลงทุนที่สำคัญชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 1ของปีนี้  ปริมาณเงินลงทุนลดลงไป 50% เมื่อเทียบปีต่อปี ในไตรมาส 1 ปี 2563

นักลงทุนในตลาดผู้เช่ามีความระมัดระวังมากขึ้น โดยมีความท้าทายในการกำหนดความเสี่ยงด้านราคาเช่า มีการปรับระดับราคาในบางตลาด แม้ว่าจะได้รับอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยอัตราผลตอบแทนในตลาดส่วนใหญ่ ขณะนี้้คาดว่าจะไม่ลดลงมากนักในระยะสั้น

ที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)ระบุว่า เศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิกมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบอย่างหนักในปี 2563 และคาดการณ์ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะหดตัวลงทั่วทั้งภูมิภาคเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี  ขณะที่ความท้าทายระยะสั้นที่สร้างความกังวลต่อผู้เช่าและนักลงทุนเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการต่ออายุสัญญาเช่าระยะสั้น การจัดการกับสินทรัพย์ที่ไม่ใช่สินทรัพย์หลัก การเปลี่ยนแปลงสินทรัพย์ การวางแผนการฟื้นฟูและโอกาสที่อาจเกิดขึ้นถือเป็นสิ่งสำคัญ

รายงานของไนท์แฟรงค์ ระบุว่า หากควบคุมโรคโควิด-19 ได้ภายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ พื้นที่บางส่วนในภูมิภาคอาจฟื้นตัวได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นปี 2564  ขณะที่ยังมีความไม่แน่นอนในหลายๆเรื่อง ผู้เช่าที่เป็นองค์กรและนักลงทุนควรที่จะรับมือกับโอกาสที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ช่วยหนุนความต้องการในหลายตลาดและในหลายๆพื้นที่ ตลาดที่อยู่อาศัยเริ่มฟื้นตัวขึ้น ความต้องการใหม่ในตลาดอุตสาหกรรมกำลังจะเริ่มขึ้น และมีการเจรจาข้อตกลงด้านการลงทุนในหลายๆ แห่ง