จ่อฟันวินัย-อาญา ตำรวจรีดเงินพ่อค้าหอยแครง 5 ล้าน

จ่อฟันวินัย-อาญา ตำรวจรีดเงินพ่อค้าหอยแครง 5 ล้าน

ผบก.ภ.สุราษฎร์ธานี ตั้งกรรมการสอบ "3 ตำรวจ" ชุดสืบภาค 8 ปมรีดเงินพ่อค้าหอยแครง 5 ล้าน หากพบกระทำผิดจริงลงโทษเด็ดขาด ถึงขั้นไล่ออก ส่วนผู้เสียหายเข้าแจ้งความ 3 ข้อหาหนัก

วันนี้ 22 พ.ค. 2563 พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีตำรวจชุดสืบสวน กองบัญชการภูธรตำรวจภาค 8 (บช.ภ.8) เข้าจับกุมชาวประมงพื้นบ้าน (หอยแครง) และเรียกเงิน 5 ล้าน เป็นการแลกเปลี่ยนกับที่ไม่ถูกดําเนินคดี นั้นว่า วานนี้ นายอนุชา บินมูซา ผู้เสียหาย ได้มาแจ้งความกับ ตำรวจ สภ.กาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 3 ราย

ในความผิดฐาน “ร่วมกันกรรโชกทรัพย์ พกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต และ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”

โดยวันนี้ผู้เสียหาย พร้อมพยาน จะเข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนและยืนยันตัวผู้ต้องหา ซึ่ง พล.ต.ต.ฐากูร เนตรพุกกณะ ผู้บังคับการตำภูธนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีคำสั่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อเร่งคลี่คลายประเด็นข้อสงสัยให้ความกระจ่างกับสังคมและให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ในเรื่องนี้ได้มีการดำเนินการ ทั้งหมด 2 ส่วน คือ ส่วนของการดำเนินการทางวินัย ซึ่งได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จในเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมเร่งรัดให้รายงานผลภายใน 15 วัน โดยหากพบว่ามีมูล ก็จะมีคำสั่งตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงและหากมีความผิดชัดแจ้งก็จะดำเนินการพิจารณาลงโทษทางวินัย หรือ มีคำสั่งให้ออกจากราชการ และในส่วนของการดำเนินการทางอาญา ซึ่งผู้เสียหายได้เข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษนั้น ยังอยู่ระหว่างสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ตามฐานความผิดที่กล่าวหาและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากมีความคืบหน้าประการใดจะแจ้งให้ทราบต่อไป