‘แบงก์ชาติญี่ปุ่น’ ตัดสินใจ' คงดอกเบี้ย -0.1%' ช่วย SME ฝ่าโควิด

‘แบงก์ชาติญี่ปุ่น’ ตัดสินใจ' คงดอกเบี้ย -0.1%' ช่วย SME ฝ่าโควิด

“แบงก์ชาติญี่ปุ่น” มีมติคงดอกเบี้ย-0.1% ช่วย “ธุรกิจเอสเอ็มอี” และปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ย 0.1% พาเศรษฐกิจฝ่าโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มการประชุมนโยบายการเงินฉุกเฉินแล้วในวันนี้ (22 พ.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการเดินหน้าอัดฉีดเงิน  และช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 

ที่ประชุมบีโอเจ มีมติจัดหาเงินกู้วงเงิน 30 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 2.78 แสนล้านดอลลาร์ ให้กับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง พร้อมประกาศจับตาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยสัญญาว่าจะดำเนินนโยบายเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อลดผลกระทบดังกล่าว

ในการประชุมฉุกเฉินครั้งนี้ บีโอเจได้ตัดสินใจออกมาตรการฉบับใหม่ที่จะมีการบังคับใช้ในเดือน มิ.ย. โดยจะจัดหาเงินทุนให้กับสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อนำไปปล่อยกู้เพิ่มขึ้นให้กับริษัทขนาดเล็กและผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัว

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนการปล่อยเงินกู้ของสถาบันการเงิน ทางบีโอเจ จะจ่ายอัตราดอกเบี้ย 0.1% ให้กับสถาบันการเงินที่ปล่อยเงินกู้มากขึ้น

สำหรับความเคลื่อนไหวของบีโอเจครั้งนี้  ก็เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับบรรดาบริษัทเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ขณะเดียวกันก็ช่วยผ่อนคลายความวิตกกังวลและสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดการเงินด้วย

ข้อมูลเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผยแพร่เมื่อต้นสัปดาห์ชี้ว่า ญี่ปุ่นได้เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยแล้ว โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เมื่อไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 หดตัวลงที่อัตรา -7.3% จากนั้นก็หดตัวต่อเนื่องอีกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ที่อัตราเฉลี่ย -3.4%

รัฐบาลญี่ปุ่นเน้นออกมาตรการป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดของโควิด-19 สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจ โดยบริษัทเอกชนจ่อล้มละลายเพิ่มมากขึ้นและมีการปลดคนงานจำนวนมาก ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 เม.ย. รัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือฉุกเฉินก้อนใหญ่วงเงินเทียบเท่า 20% ของจีดีพี คาดว่ามาตรการช่วยเหลือเยียวยารอบสองจะมีตามออกมาในเดือนนี้ และจะมีผลบังคับใช้ในช่วงกลางเดือนมิ.ย.