“อุตตม”สั่งตลาดหลักทรัพย์สอบการซื้อขายหุ้นการบินไทย

“อุตตม”สั่งตลาดหลักทรัพย์สอบการซื้อขายหุ้นการบินไทย

“อุตตม”สั่งผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ตรวจสอบการซื้อขายหุ้นการบินไทยในช่วงนี้ว่า มีอะไรที่ผิดปกติหรือไม่

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า ในช่วงหลังจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มีมติขายหุ้นการบินไทยในสัดส่วนของกระทรวงการคลัง ให้กองทุนวายุภักษ์ ราคาหุ้นการบินไทยชน ceiling ตลอดว่า ราคาซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นั้น ทางตลาดหลักทรัพย์มีหน้าที่ดูแล แต่ตนก็ได้ฝากให้ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ให้ดูแลว่า การซื้อขายหุ้นการบินไทยเป็นตามปกติหรือไม่ ซึ่งกระทรวงการคลังแทรกแซงไม่ได้

ทั้งนี้ เขากล่าวว่า การขายหุ้นการบินไทยในสัดส่วนของกระทรวงการคลังนั้น เป็นไปตามมติครม. ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ โดยจะเสนอขายให้กับกองทุนวายุภักษ์เพียงรายเดียว เพื่อทำให้สัดส่วนการถือหุ้นการบินไทยของกระทรวงการคลัง ต่ำกว่า 50 %  เพื่อปลดบริษัทการบินไทยออกจากฐานะรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้การบริหารงานมีความคล่องตัวขึ้น

เขากล่าวว่า กองทุนวายุภักษ์ ถือเป็นนิติบุคคล ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจ  ซึ่งกระทรวงการคลังจะลงทุนในกองทุนนี้ในสัดส่วนเพียง 15 %  โดยลงทุนในฐานะนักลงทุนรายหนึ่ง

สำหรับสภาพคล่องระยะสั้นของบริษัทนั้น เขากล่าวว่า ยังมีอยู่ และเชื่อว่าสภาพคล่องระยะสั้นของบริษัทจะสามารถอยู่ได้จนถึงขั้นตอนการยื่นศาลล้มละลายและจนมีผู้บริหารแผนฟื้นฟูตามคำสั่งของศาลล้มละลาย ในส่วนของเจ้าหนี้การบินไทย ซึ่งมีทั้งเจ้าหนี้ในประเทศและเจ้าหนี้ต่างประเทศนั้น กระทรวงการคลังยังไม่ได้คุยกับเจ้าหนี้เหล่านี้ หรือมีเจ้าหนี้รายใดติดต่อเข้ามาเจรจา

เขายังมั่นใจว่า หากการบินไทยสามารถเดินตามแผนฟื้นฟู เชื่อว่า การบินไทยจะสามารถออกจากแผนได้ภายใน 1 ปี ตามการคาดการณ์ของกระทรวงคมนาคม