เพื่อไทย ซัด รัฐบาลไม่แจงรายละเอียดเงินกู้ 1.9 ล้านล้าน ขัดกฎหมายการเงินการคลัง

เพื่อไทย ซัด รัฐบาลไม่แจงรายละเอียดเงินกู้ 1.9 ล้านล้าน ขัดกฎหมายการเงินการคลัง

"นพ.ชลน่าน" อัดเงินกู้ 1.9 ล้านล้านของรัฐบาล ขัดกฎหมายการเงินการคลัง เหตุไม่แจงรายละเอียดการใช้เงิน และระยะเวลาที่ชัดเจน

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 63 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การตราพระราชกำหนดเพื่อกู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในการฟื้นฟูประเทศ และเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ขัดกับกฎหมายการเงินการคลัง แม้จะอ้างถึงความจำเป็นเร่งด่วน แต่ในกฎหมายบังคับให้ต้องใส่รายละเอียดการใช้เงิน มีระยะเวลาที่ชัดเจน ดังนั้น การกู้เงินของรัฐบาล อาจจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า น่าเป็นห่วงว่าการใช้เงินกู้จำนวน 400,000 ล้านบาท ของรัฐบาลจะเป็นการใช้เพื่อประโยชน์ทางการเมืองมากกว่า เพราะรัฐบาลใช้ช่องโหว่ของกฎหมาย เขียนกรอบการใช้เงินกว้างมาก เพื่อให้นักการเมืองฝ่ายรัฐบาลเขียนแผนงานของบประมาณ เหมือนเป็นการตีเช็คเปล่าไว้ให้กับนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลเอาเงินกู้ไปหาเสียงล่วงหน้า และที่หนักกว่านั้นคือ การใช้งบประมาณของรัฐบาลนี้ตรวจสอบได้ยากมาก ตลอดการบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สร้างหนี้ให้เป็นภาระให้ประชาชนไม่ต่ำกว่า 50 ปี ประหนึ่งเด็กที่อยู่ในท้องแม่วันนี้เป็นหนี้แล้ว

“ดังนั้นการที่ฝ่ายค้านเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อตรวจสอบการใช้เงินของรัฐบาลจึงมีความจำเป็น ที่ผ่านมารัฐบาลกลัวการตรวจสอบ ดังนั้นผู้นำรัฐบาลอาจจะส่งสัญญาณให้ขัดขวางการตั้งคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว หากรัฐบาลมั่นใจว่าโปร่งใสในการใช้เงินกู้ รัฐบาลต้องยอมรับการตรวจสอบจากผู้แทนประชาชน หากไม่ยอมให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการ ชี้ชัดว่ามีการเตรียมการใช้เงินกู้ เพื่อภารกิจทางการเมืองของฝ่ายรัฐบาล” นพ.ชลน่าน กล่าว