'อุตตม' ค้านจ่ายเยียวยาข้าราชการอาชีพเกษตร

'อุตตม' ค้านจ่ายเยียวยาข้าราชการอาชีพเกษตร

“อุตตม” ไม่เห็นด้วยกับการจ่ายเงินเยียวยาข้าราชการที่ประกอบอาชีพเกษตรด้วย โดยมองว่า เป็นความซ้ำซ้อน เพราะข้าราชการถือว่ามีเงินตอบแทนอยู่แล้ว

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า กระทรวงเกษตร จะจ่ายเงินเยียวยาโควิดให้กับข้าราชการที่มีอาชีพเสริมเป็นเกษตรกร ซึ่งมีประมาณ 9.1 หมื่นรายว่า กระทรวงการคลัง ไม่เห็นด้วยกับกระทรวงเกษตร ที่ต้องการจ่ายเงินเยียวยาโควิด-19ให้ข้าราชการที่มีอาชีพเกษตรด้วย ซึ่งมองว่ามีความซ้ำซ้อน ทั้งนี้ เขากล่าวภายหลังการตรวจเยี่มสาขาธ.ก.ส.ที่อำเภอนครไชยศรี จังหวัดนครปฐม

“เรื่องนี้ได้รับทราบจากกระทรวงเกษตรที่เป็นผู้ดูแลรายชื่อเกษตรกรที่จะได้รับสิทธิ์และส่งรายชื่อมาให้กระทรวงการคลัง เป็นผู้จ่ายเงินเยียวยาให้เกษตรกรผ่านบัญชีของเกษตรกรรายนั้นๆ ซึ่งขอว่าเป็นอาชีพเกษตรกรโดยตรง ถ้าเป็นข้าราชการมีเงินเดือนตอบแทน ก็ไม่เข้าเกณฑ์”

ทั้งนี้ ตนจะหาเวลาไปหารือกับรมว.เกษตร ในประเด็นดังกล่าว เพราะเราไม่อยากให้การจ่ายเงินเยียวยาเกิดความซ้ำซ้อน

เขากล่าวอีกว่า เกษตกรที่จะได้รับเงินเยียวยาผลกระทบจากโควิด น่าจะมีราว 10 ล้านคน  ซึ่ง ณ วันที่ 22 พ.ค.นี้ ได้จ่ายเงินเยียวยาโดยโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรแล้ว 3.2 ล้านราย คิดเป็นเม็ดเงินที่โอนออกไป 1.6 หมื่นล้านบาท และภายในสิ้นเดือนนี้ จะโอนให้อีก 3.8 ล้านราย