เลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 4 ลำปาง ผู้สมัคร พปชร. มาคนแรก ได้เบอร์ 1

เลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 4 ลำปาง ผู้สมัคร พปชร. มาคนแรก ได้เบอร์ 1

การเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ลำปาง เขต 4 ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ มาคนแรกได้เบอร์ 1

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 22 พ.ค. ที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์ ที่ว่าการอำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง ซึ่งใช้เป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 ลำปาง โดยวันนี้เป็นการเปิดรับสมัครเป็นวันแรก มีนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายฐิติพล ทศรฐ ผอ.สนง.กกต.จ.ลำปาง พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จ.ลำปาง ลงพื้นที่มาตรวจเยี่ยมในการรับสมัครในครั้งนี้

วันนี้มี นายวัฒนา สิทธิวังอายุ 63 ปี ผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ พร้อมคณะได้เดินทางมาถึงสถานที่รับสมัครเลือกตั้งเป็นคนแรก และได้มายังจุดพักคอยก่อนที่จะเข้าไปรอยังสถานที่ ที่จนท.จัดเตรียมเอาไว้โดยมีผู้ติดตามไม่เกิน 2 คนตามที่กกต.วางระเบียบเอาไว้เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งหลังเปิดการรับสมัครตามขั้นตอนของกกต.ปรากฏว่ายังไม่มีผู้สมัครรายอื่นเข้ามาจึงทำให้นายวัฒนา ผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ ได้เบอร์ 1 ไปโดยปริยาย

ท่ามกลางความยินดีของผู้สนับสนุนของพรรค โดยมีนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และกรรมการรณรงค์เลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐและคณะได้มาให้กำลังใจพร้อมแถลงข่าวว่าผู้สมัครของพรรคได้หมายเลข 1 และขอโอกาสประชาชนชาวเขต 4 ลำปางในการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้

โดยทางพรรคได้ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งซ่อมคือ นายวัฒนา สิทธิวัง ซึ่งที่ผ่านมาเป็นผู้สมัครเดิมของพรรคครั้งที่ผ่านมา ซึ่งได้คะแนนเสียงกว่า 3 หมื่นคะแนน และทางพรรคหวังว่าจะได้รับโอกาสจากพี่น้องชาวเขต 4 ลำปาง สำหรับการหาเสียงในครั้งนี้ทางพรรคจะใช้วิธีเดินเคาะประตูบ้านเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของโควิด-19 ในปัจจุบัน

ด้านนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต.เปิดเผยถึงสาเหตุที่กกต.ไม่เลื่อนการเลือกตั้งในครั้งนี้ออกไปเพราะว่ามีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญไว้ชัดเจนว่าเมื่อมีสส.ว่างลงก็จะต้องดำเนินการเลือกตั้งภายใน 45 วัน กกต.จึงต้องปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญซึ่งไม่มีข้อกำหนดไหนหรือข้อกฎหมายไหนให้กกต.เลื่อนการเลือกตั้ง โดยได้กำหนดการเลือกตั้งในวันที่ 20 มิ.ย.2563 โดยกกต.จะต้องทำงานและหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการการป้องกันไวรัสโควิด-19 ด้วย

สำหรับการรับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 ลำปางในครั้งนี้เนื่องจากนายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ อดีตส.ส.ได้ที่เสียชีวิต โดยจะเปิดรับสมัครในวันนี้เป็นวันแรกไปจนถึงวันที่ 26 พ.ค.นี้ และจะมีการเลือกตั้งวันที่ 20 มิ.ย.63 มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง ประกอบด้วย 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเกาะคา อำเภอเสริมงาม อำเภอสบปราบ อำเภอเถิน และ อำเภอแม่พริก รวม 163,530 คน

การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จะมีการเพิ่มหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งจากเดิม 321 หน่วย เป็น 400 หน่วยเลือกตั้ง เพื่อลดจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อหน่วยประมาณ 300-400 คน จากเดิมที่เป็น 600 คนต่อหน่วย ทั้งนี้จะมี อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มาเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานเพื่อช่วยทำการคัดกรองผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และหลังเปิดหน่วยลงคะแนนแล้วให้กรรมการประจำหน่วยทำความสะอาดภายในหน่วยทุก 1 ชั่วโมง