หุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวในกรอบแคบ

หุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวในกรอบแคบ

บล.กรุงศรี คาดหุ้นไทยผันผวนในกรอบ 1,310-1,330 จุด แม้ตลาดได้ปัจจัยบวกราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว กนง.ลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจในปท.แต่ถูกกดดันจากวุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมาย อาจทำให้บริษัทสัญชาติจีนจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐถูกถอดสร้างความกังวลTradewar รอบใหม่

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ระบุว่า วานนี้ (21 พ.ค.) SET INSEX อ่อนตัวลงปิดที่ 1,320 จุด (-1.51 จุด) หรือ -0.11% ด้วย Volume ซื้อขาย 7 หมื่นล้านบาท โดยแม้ว่าดัชนีจะเปิดกระโดดในช่วงแรกตอบรับข่าว กนง.ลดอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เหลือ 0.5% รวมถึงแรงซื้อกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามด้วย Valuation ของ SET ที่ค่อนข้างตึงตัวทำให้การปรับขึ้นของดัชนีเป็นไปอย่างจำกัด ส่วนนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 3,350 ล้านบาท  , ขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 231 ล้านบาท และ Net Short TFEX SET50  896 สัญญา

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (22 พ.ค.) มีมุมมองเป็นกลางคาด SET แกว่งตัวในกรอบ 1,310–1,330 จุด แม้ว่าภาวะตลาดจะได้ปัจจัยบวกราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวขึ้นยืนเหนือ 33 US/Barrel หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5 ล้านบาร์เรล รวมถึง กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 0.5% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

อย่างไรก็ตาม การที่วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมาย Holding Foreign Companies Accountable Act ซึ่งอาจทำให้บริษัทสัญชาติจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐถูกถอดออกจากตลาดนั้นสร้างความกังวลการเกิด Tradewar สหรัฐและจีนรอบใหม่ ประกอบกับตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 2.44 ล้านรายบ่งบอกถึงภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา อีกทั้ง Valuation SET ที่ค่อนข้างตึงตัวจะเป็นแรงกดดันต่อทิศทางตลาดในช่วงนี้

** วันนี้ติดตามกระทรวงพาณิชย์รายงานมูลค่าการ ส่งออก/นำเข้า เดือน เม.ย.ของไทย

ด้านกลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy กลุ่มพลังงาน (PTT, PTTEP, TOP, PTTGC, IRPC, SPRC) อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง กลุ่ม Finance (KTC, SAWAD, MTC, JMT, BAM) ได้ประโยชน์ต้นทุนดอกเบี้ยลดลง กลุ่มที่คาดว่างบ 2Q20 จะเติบโตขึ้น  ( CKP, TASCO, STA, EPG)

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ BTS (ปิด 11.9 ซื้อ /เป้า 13.5) จำนวนผู้โดยสารทยอยเพิ่มขึ้นหลังจากที่ภาครัฐผ่อนคลายกิจกรรมเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 และคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเร่งตัวขึ้นอีกในช่วงปีหลังเนื่องจาก BTS จะเปิดเส้นทางเดินรถสายสีเขียวเพิ่มอีก 4 สถานีในช่วงเดือน มิ.ย. (สถานี ม.เกษตร ถึง สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ)

RS (ปิด 11.5 ซื้อ/เป้า 14) เรามีมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางผลกำไรของ RS ในปีนี้และปีหน้า จากการเดินเกมส์รุกทั้งธุรกิจ TV และ commerce โดยบริษัทวางแผนขายคอนเทนต์ต่างๆ (ละคร) ไปยังต่างประเทศมากขึ้น ขณะที่ ธุรกิจ commerce จะเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านช่องทางของพาร์ทเนอร์อาทิ Work point TV, ไทยรัฐ TV และ อัมรินท์ TV และยังเตรียมออก Product ใหม่เพิ่มเติมจาก Skin care และถั่งเช่า