ฝัน 'เดอะอ๋อย' รวมดาวไทยรักไทย

ฝัน 'เดอะอ๋อย' รวมดาวไทยรักไทย

เป็นเรื่องแปลกเหมือนกัน ช่วงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เห็นการเคลื่อนไหวของ “หมอเก่า” หลายคน ทั้งหมอในวิชาชีพ และหมอการเมือง

โดยเฉพาะ หมอมิ้งนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช คอการเมืองต้องจำได้ สมัยทักษิณ ชินวัตร เรืองรุ่ง และพรรคไทยรักไทยรุ่งโรจน์ “หมอมิ้ง” เปรียบคลังสมองของวงในเครือข่ายชินวัตร

หมอมิ้งวางมือจากการเมืองแล้ว แต่หันกลับมาใช้แฟนเพจเฟซบุ๊ค Prommin Lertsuridej วิพากษ์วิจารณ์การรับมือกับโควิดระบาดของรัฐบาลประยุทธ์

ชั่วโมงนี้ หมอมิ้งเป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการ มหาวิทยาลัยชินวัตร และอุปนายกสภา มหาวิทยาลัยชินวัตร

หมอมิ้งบอกว่า การแสดงความเห็นเรื่องมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลประยุทธ์ ในช่วงโควิดนั้น ตัวเขาทำในฐานะประชาชนไทย และแพทย์วัยเกษียณ

บังเอิญวันนี้ มีข่าว หมอมิ้ง-เสี่ยอ้วน-เฮียเพ้งและ เดอะอ๋อยจะรีเทิร์นปั้น พรรคใหม่สานฝันฟ้าสีทองกันอีกครั้ง

จาตุรนต์ ฉายแสง จะรับเป็นแม่ทัพรวบรวมคนการเมือง อดีตไทยรักไทย อดีตไทยรักษาชาติ มาร่วมกันสร้างพรรคใหม่ สร้างแบรนด์ใหม่ แย่งชิงลูกค้ากลุ่มเดียวกับพรรคก้าวไกล

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2563 “เสี่ยอ๋อย” ได้รำลึกเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 ในวาระครบรอบ 28 ปี พร้อมวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Chaturon Chaisang

"...ขณะนี้พลังฝ่ายประชาชนดูจะลดความแตกแยกเป็นฝักเป็นฝ่ายลงไปบ้าง พลังใหม่ๆเกิดขึ้นและกำลังเติบโตเข้มแข็งขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ชนชั้นนำก็ดูจะลดความเป็นเอกภาพลงไปมากและหัวหน้ารัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารก็กำลังเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว”

คำว่า “พลังใหม่ๆ เกิดขึ้น” นี่แหละที่ทำให้ “จาตุรนต์” นักการเมืองคนเดือนตุลา ปีกก้าวหน้า ยังหวังที่สร้างพรรคการเมืองเป็นทางเลือกใหม่ๆ ให้กับประชาชน

ปีที่แล้ว มีข่าวว่า ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ร่วมกับ “จาตุรนต์ ฉายแสง” เตรียมจัดตั้ง “พรรควิสัยทัศน์ใหม่แต่ข่าวนั้นก็เงียบหายไป

เป็นที่ทราบกันดี จาตุรนต์ คงยากที่จะหวนคืนพรรคเพื่อไทย ตราบใดที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ยังนั่งบัญชาการอยู่ที่พรรคเพื่อไทย

พรรคใหม่ของอดีตไทยรักไทย-ไทยรักษาชาติ คงไม่แคล้ว เฮีย พ. เจ้าเก่าจะเข้ามารับบทแม่บ้านตัวจริง แม้ว่าก่อนหน้านั้น จะประกาศวางมือ ขอไปทำธุรกิจที่เมืองจีนแล้วก็ตาม

นัยว่า สำนักงานพรรคใหม่ จะใช้อาคารบีบีดี ถนนพระราม 4 เจ้าของเดียวกันกับอาคารบีบีดี ถนนวิภาวดี ซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยชินวัตร และ Voice-TV

สภาวะที่พรรคเพื่อไทยห่อเหี่ยว พรรคก้าวไกลจึงดูโดดเดี่ยว ซึ่งการเกิดขึ้นของ พรรคเดอะอ๋อยคงจะเติมเต็มกำลังใจให้ฝ่ายประชาธิปไตยได้