จาก 'บิ๊กเหวียง' ถึง 'บิ๊กแดง' ชี้กองทัพอย่าเกรงใจการเมือง

จาก 'บิ๊กเหวียง' ถึง 'บิ๊กแดง' ชี้กองทัพอย่าเกรงใจการเมือง

"บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ ไฟเขียวกิจกรรม ครบรอบ 6 ปีรัฐประหาร ตามสิทธิเสรีภาพ ขณะที่ "บิ๊กเหวียง" อดีตผบ.ทบ. บูรพาพยัคฆ์ มองปมยึดอำนาจเป็นเหตุจำเป็น แนะกองทัพอย่าเกรงใจการเมือง เร่งแก้ปัญหาประเทศก่อนถอนตัว

ครบรอบรัฐประหาร 22 พ.ค.63 ปีที่ 6 "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ตอบข้อถามผู้สื่อข่าว ถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย กรณีที่อาจมีกลุ่มต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยประเมินว่าไม่น่าจะมีอะไร แต่หากมีกิจกรรม คงไม่ห้าม “จะไปห้ามเขาได้ไหม เราก็อยู่ของเราตามปกติ ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แต่ต้องอยู่ในขอบเขต ซึ่งจะไปห้ามใครเขาได้ แต่ดูแล้วไม่น่าจะมีอะไร”

ส่วนกิจกรรมการฉายหนังกลางแปลงถึงเหตุการณ์ปี 35 กับปี 53 นั้น พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ก็ต้องขออนุญาตตามขั้นตอนกฎหมาย เพราะการชุมนุมต่างๆ ต้องขออนุญาตเพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับคนอื่น แต่เราจะไปห้ามใครเขาได้

เช่นเดียวกับกรณี การยิงเลเซอร์ใส่ตึกภายใน บก.ทบ.ที่เกิดขึ้น ผบ.ทบ.ระบุว่า เป็นหน้าที่ของตำรวจ “เพราะเขาก็ไม่ได้ทำลายอะไร และเราก็ไม่รู้ว่ากฎหมายจะไปห้ามเขาอย่างไร”

ขณะที่ "บิ๊กเหวียง" พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีต ผบ.ทบ. มองบทบาทกองทัพหลังครบรอบรัฐประหาร 6 ปี และการเว้นระยะห่างจากการเมืองว่า ที่จริงกองทัพไม่มีหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องการเมือง แต่ในสังคมไทยจะมาประมาทว่า ไม่ใช่เรื่องของเรา เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ก็ไม่ได้

การที่กองทัพยุ่งการเมือง ถือว่ามีผลดี แต่ในขณะเดียวกันก็มีผลเสียว่า กองทัพไปยุ่มย่ามในสิ่งที่ไม่ใช่เรื่องกองทัพ แต่เพื่อความไม่ประมาท ทุกอย่างจะได้เรียบร้อย เพราะการปฏิบัติงานของกองทัพเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

“กองทัพไม่ต้องไปเกรงอก เกรงใจ อะไรเกินไป ต้องไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นมาอีก ผมยังมองว่ากองทัพยังมีความจำเป็นต้องประคองสถานการณ์บ้านเมืองให้เดินไปข้างหน้าได้ เพราะปัญหาเมื่อเกิดแล้ว หากกองทัพไม่เข้าไปแก้ปัญหา จะเกิดความปั่นป่วนมากขึ้น จะอันตราย กองทัพต้องรีบไปแก้ไข แล้วรีบปล่อยมือ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย ผมเห็นว่ากองทัพต้องทำแบบนี้มาโดยตลอด” อดีต ผบ.ทบ.ระบุ

พล.อ.เชษฐา กล่าวอีกว่า ตนมองเป็นเรื่องธรรมดา ที่ฝ่ายการเมืองโจมตีกองทัพเข้าไปยุ่งเกี่ยวการเมือง แต่เรื่องแบบนี้ต้องค่อยๆ แก้ไขกันไป เราอาจจะค่อยๆ ปล่อย และผ่อนลงไป เมื่อประชาชนตื่นตัวและเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ เพราะเชื่อว่ากองทัพ ไม่ได้อยากเข้าไปยุ่งเกี่ยวการเมืองอยู่แล้ว แต่ที่ต้องเข้าไป เพราะป้องกันไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย แต่เชื่อว่าในอนาคตสิ่งเหล่านี้ค่อยๆหายไป เพราะไม่ใช่เรื่องของกองทัพ

เมื่อถามว่าถึงบทบาท ผบ.ทบ.คนปัจจุบัน พล.อ.เชษฐา ระบุว่า ท่านทำงานดีอยู่แล้วตามหน้าที่ ทั้งๆ ที่บางเรื่องไม่ใช่เรื่องของกองทัพโดยตรง แต่เกี่ยวพันเรื่องของประเทศชาติ เมื่อคิดแล้วก็ต้องทำ