เช็คแผงค้ำ 'ประยุทธ์ 2/1' 6 ปีรัฐประหาร รัฐบาลใต้เงา คสช.

เช็คแผงค้ำ 'ประยุทธ์ 2/1' 6 ปีรัฐประหาร รัฐบาลใต้เงา คสช.

คงไม่มีใครกล้าพูดว่า เหตุการณ์ 22 พ.ค. 2557 จะเป็น “รัฐประหาร” ครั้งสุดท้าย ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ท่ามกลาง “การเมือง” ไร้เสถียรภาพ และ “กองทัพ” ก็ไม่ได้ถอยกลับเข้ากรม กอง อย่างที่ควรจะเป็น ..ทุกอย่างยังวนเวียนเป็นวัฏจักรนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

หากพลิกหน้าประวัติศาสตร์ จะเห็นได้ว่า ประเทศไทยเกิดรัฐประหารที่กระทำการสำเร็จทั้งหมด 13 ครั้ง เป็นทั้งการแย่งชิงอำนาจระหว่างทหารกับพลเรือน และทหารด้วยกันเอง 

แต่เหตุการณ์ เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)ที่มี บิ๊กบังพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ในขณะนั้น ยึดอำนาจรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลายเป็นผลสืบเนื่อง ทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองผูกโยงกันมากว่า 10 ปี จนเป็นสาเหตุเกิด “รัฐประหาร 22 พ.ค.2557” โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ยึดอำนาจรัฐบาลรักษาการ นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี หลัง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง

ปฏิเสธได้ยากว่า การบริหารประเทศภายใต้ รัฐบาลทหารมีกองทัพคอยค้ำยัน ส่งผลให้ บิ๊กตู่เป็นนายกรัฐมนตรี ยาวนานถึง 5 ปี ส่วนหนึ่งมาจากการวางตัวบุคคลเป็น ผบ.เหล่าทัพ- ผบ.ตร. ทำหน้าที่คอนโทรลกำลังทหารและตำรวจ ควบคุมความเคลื่อนไหวทางการเมืองของฝ่ายต่อต้านจึงเกิดความสงบเรียบร้อย

อีกทั้งยังเป็นปัจจัยสำคัญให้ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชนะการเลือกตั้งเมื่อ วันที่ 24 มี.ค.2562 จน “บิ๊กตู่” สามารถกลับขึ้นมานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้อีกสมัย

ดังนั้นการปรับย้ายนายทหารประจำปี 2563 จึงต้องจับตา ผบ.เหล่าทัพ-ผบ.ตร.” ชุดปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุราชการกันยกแผง ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่ต้องเผชิญกับผลพวงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั้งปัญหา เศรษฐกิจ คนตกงาน ความเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งในและนอกสภา

ในขณะที่ การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประยุทธ์ 2/1” โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจ ให้สอดรับกับแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลจากการปิดประเทศ เพื่อขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม ช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการให้กลับมายืนหยัดอีกครั้ง ในขณะที่ พปชร. ก็ยังเคลียร์ปัญหาภายในกันไม่ลงตัว สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลให้อายุของรัฐบาลสั้นลง

บิ๊กบี้พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เตรียมทหารรุ่น 22 (ตท.22)ถูกวางตัวให้รับไม้ต่อนั่ง ทบ.1’ โดยผ่านการ ‘คิวซี’จาก บิ๊กแดงพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ที่เคยปฏิบัติงานเคียงบ่าเคียงไหล่มาด้วยกันใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ ธารโต-เบตง จ.ยะลา เมื่อปี 2547-2548 ในนามหน่วยเฉพาะกิจ 14 ว่า “เหมาะสม และเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด”

เช็คแผงค้ำ \'ประยุทธ์ 2/1\' 6 ปีรัฐประหาร รัฐบาลใต้เงา คสช.

ข้อดี บิ๊กบี้ไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมืองใน 10 ปีที่ผ่านมา และเมื่อเข้ามาในไลน์ 5 เสือ ทบ.ยังคงรักษามาตรฐาน เว้นระยะห่างทางการเมือง ซึ่งนอกจากเป็น “น้องรักของ'บิ๊กแดง” แล้ว ยังเคยเป็นทหารฝ่ายเสธ.ของ พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม น้องรัก ของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

และหนึ่งเดียวของเหล่าทหารม้า บิ๊กแก้วพล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เสนาธิการทหาร ตท.21 “เพื่อนรักต่างรุ่น” ของ “บิ๊กแดง” ที่กำลังชิมลางงานในหน้าที่หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) เพื่อเตรียมพร้อมรับช่วงขึ้นเป็น ผบ.ทสส. ต่อจาก “บิ๊กกบ” พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ในเดือน ก.ย.นี้

“บิ๊กแก้ว” เป็นทหารม้าเติบโตในสายผู้บังคับหน่วยรบ และสายอำนวยการ เคยผ่านเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองมาหลายครั้ง โดยเฉพาะเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเจ้ากรมยุทธการทหารบก ก็มีส่วนเขียนแผน จักรพงษ์ภูวนาถในศึกเขาพระวิหาร เมื่อปี 2554 มาแล้ว

อีกทั้ง “บิ๊กบี้” และ “บิ๊กแก้ว”ต่างก็เป็นทหารที่เข้ารับการฝึกหลักสูตรนายทหารสัญญาบัตรหน่วยทหารรักษาพระองค์เป็นเวลา 3 เดือน และได้เข้าดำรงตำแหน่งสำคัญในหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 (ฉก.ทม.รอ.904) รอง ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 ในขณะที่ “บิ๊กแดง” เป็น ผบ.ฉก.ทม.รอ.904

ที่เดาใจยากสุด บิ๊กลือพล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร.ได้จัดทัพวาง 3 แคนดิเดต ให้ทุกคนมีลุ้น ทั้งๆ ที่มีชื่อในใจอยู่แล้ว ประกอบด้วย บิ๊กช่อพล.ร.อ.ช่อฉัตร กระเทศ "ตท.19" มีความอาวุโสสุด และยังเป็นอัตรา ‘พลเรือเอกพิเศษ’อีกด้วย

ส่วน “บิ๊กอุ้ยพล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้ช่วย ผบ.ทร. เป็นกำลังหลักของศูนย์อำนวยการ รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( ศรชล.) และ พ.ร.บ.รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ฉบับ 2562 หรือ พ.ร.บ.ความมั่นคงทางทะเล ที่ทำให้กองทัพเรือ ต้องปรับโครงสร้างในการจัดตั้ง กอ.รมน.ทะเลขึ้น ในขณะที่ บิ๊กแก๋งพล.ร.ท.สิทธิพร มาศเกษม เสธ.ทร.ก็ทำหน้าที่ไม่ขาดตกบกพร่อง

ด้านทัพฟ้า ยังสูสีคู่คี่ ระหว่าง บิ๊กจ้อพล.อ.อ.ธรินทร์ ปุนศรี ผู้ช่วย ผบ.ทอ. ตท.20” นายทหารที่มีบทบาทสำคัญในการวางระบบเครื่องบินกริพเพนเข้าประจำการ จนถูกเรียกว่าเป็น “สายกริพเพน” ก่อนกลับมาเติบโตในกรมยุทธการทหารอากาศ และ บิ๊กต่วยพล.อ.อ.สุทธิพันธุ์ ต่ายทอง เสธ.ทอ.ตท. 21” ที่เติบโตมาในสายกำลังพลอีกคน

ฝากฝั่ง ‘ปทุมวัน’ ต้องจับตาไปที่ ตำรวจมือสอบสวนและเชี่ยวชาญเทคโนโลยี อย่าง บิ๊กปั๊ดพล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. “ตท. 20” และนักเรียนตำรวจรุ่น 36 (นรต.36) รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง นอกจากได้รับเสียงเชียร์จากเพื่อนร่วมรุ่น นรต.36 แล้ว ยังมีแรงหนุนจากเพื่อนรัก ทั้ง “บิ๊กแดง” และ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร)

แต่ที่ไม่ควรมองข้าม บิ๊กนูญพล.ต.อ.มนูญ เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. “นรต.38” อดีตหัวหน้ารักษาความปลอดภัยอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร มีผลงานโดดเด่นเรื่องความสัมพันธ์ที่ดีกับทางการจีน ในการประสานความร่วมมือติดตามอาชญากรรมข้ามชาติ และด้วยอุปนิสัยอ่อนน้อม ถ่อมตน สามารถทำงานร่วมกับทุกฝ่าย แม้แต่ “บิ๊กตู่ -บิ๊กป้อม” ก็ชื่นชอบ เพราะตอบสนองงานได้ครบถ้วน

 แผงค้ำบัลลังก์'ชุดใหม่ของรัฐบาล แม้บางเหล่าทัพอาจจะสลับตัวบุคคลในช่วงโค้งสุดท้ายของการปรับย้ายนายทหารประจำปี 2563 และ โผสีกากีแต่รายชื่อคงไม่ผิดเพี้ยนไปจากนี้ 

เพราะทุกอย่างถูกคอนโทรลด้วย คสช.มาตั้งแต่ต้น จนกว่าภารกิจจะบรรลุเป้าหมาย” !