'ทัศนคติเชิงบวก' 5 เทคนิคสร้างได้ ท่ามกลาง COVID-19

เปิด 5 เทคนิคสร้างทัศนคติเชิงบวกด้วยตัวเอง ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 จะมีวิธีอย่างไรบ้าง? ติดตามอ่านได้จากบทความนี้

[บทความนี้มาจากบทความเรื่อง "ทัศนคติเชิงบวก 5 เทคนิคสร้างได้" เขียนโดยกลุ่มงานทรัพยากรบุคคล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) คอลัมน์เส้นผมบังภูเขา หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 20 พฤษภาคม 2563]

ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ทัศนคติเชิงบวกเป็นเรื่องสำคัญ ช่วยให้เรามองเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างชัดเจน เป็นระบบระเบียบ และบริหารจัดการกับสถานการณ์ที่ท้าทาย

คำถามคือจะเริ่มจากตรงไหน วิธีที่เราสามารถสร้างทัศนคติเชิงบวกให้มั่นคงยั่งยืนได้นั้น สิ่งสำคัญคือต้องเริ่มจากตัวเราเองก่อน โดยมีคำแนะนำดังนี้

1.การยิ้มให้กับตัวเอง และยิ้มให้ผู้อื่นให้มากขึ้น 

มหาวิทยาลัย Kansas ที่สหรัฐอเมริกาศึกษาพบว่าการยิ้มช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจและความดันในสถานการณ์ตึงเครียด (ดูคลิปสนุกๆ เมื่อรู้สึกไม่สบายใจหรือเครียดก็สามารถช่วยได้แล้ว)

2.การรู้สึกขอบคุณกับสิ่งต่างๆ รอบข้าง 

แม้สถานการณ์จะดีหรือไม่ก็มีสิ่งที่เรารู้สึกขอบคุณได้เสมอ การทำงานที่บ้าน ทำให้เรามีเวลาอยู่กับคนในครอบครัว ได้ดูแลบ้าน มีเวลาออกกำลังกาย ทำอาหารทานเองที่บ้าน เป็นต้น

3.ความเชื่อ 

คนเราต้องมีความเชื่อและตามหาความฝันอยู่เสมอ เพราะมันคือความหวังในการดำรงชีวิตอยู่ต่อไป เรายังสามารถส่งต่อความเชื่อ ความฝัน ความหวังเหล่านี้ให้กับผู้อื่นรอบข้างได้อีกด้วย

4.การหยุดและมองเรื่องต่างๆ รอบข้างตามความเป็นจริง 

การยอมรับความเป็นจริงพร้อมกับการก้าวเดินไปข้างหน้าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี  อยู่นิ่งๆ กับตัวเองมองดูสถานการณ์ต่างๆ รอบด้าน แล้วนำมาคิด วิเคราะห์ มองหาสิ่งที่ดีและโอกาสที่เกิดขึ้น จะทำให้คุณเข้าใจเรื่องราวต่างๆ ได้ดีขึ้น การยอมรับการเปลี่ยนแปลงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แต่การปรับตัวตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นการก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างแท้จริง

5.การช่วยเหลือผู้อื่น 

การที่เราสามารถช่วยเหลือผู้อื่นหรือเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม นอกจากทำให้ผู้อื่นมีความสุขแล้ว ตัวเราก็มีความสุข

เคล็ดลับทั้งหมดนี้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้โดยไม่ต้องเสียเงิน สำคัญที่สุดขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพ..อย่าลืมเว้นระยะห่างทางสังคมกันนะ