‘บิ๊กแดง’ เดินออกกำลังรอบ บก.ทบ. ย้ำทุกคนแสดงออกได้ แต่อยู่ในขอบเขต

‘บิ๊กแดง’ เดินออกกำลังรอบ บก.ทบ. ย้ำทุกคนแสดงออกได้ แต่อยู่ในขอบเขต

"บิ๊กแดง" เดินออกกำลังรอบ บก.ทบ. ตอบสื่อห้ามไม่ให้เคลื่อนไหว 6 ปีรัฐประหารไม่ได้ แต่ต้องอยู่ในขอบเขต ดูแล้วไม่น่าจะมีอะไร

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.63  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (บิ๊กแดง) ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนมานาน ตั้งแต่เหตุการณ์จ่าคลั่งกราดยิงที่โคราช เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าในช่วงเวลา 16.40 น. วันนี้ (21 พ.ค.) พล.อ.อภิรัชต์ ได้ลงมาเดินออกกำลังกายรอบสนามฟุตบอลด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย กรณีครบ 6 ปี การทำรัฐประหารในวันที่ 22 พ.ค. ที่อาจจะมีกลุ่มต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อทำกิจกรรมแสดงสัญลักษณ์

โดย พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า จะไปห้ามเขาได้ไหม เราก็อยู่ของเราตามปกติ ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกแต่ต้องอยู่ในขอบเขต ซึ่งจะไปห้ามใครเขาได้ แต่ดูแล้วไม่น่าจะมีอะไร

เมื่อถามว่า อาจจะมีการฉายหนังกลางแปลงถึงเหตุการณ์ปี 35 กับปี 53 ผบ.ทบ. บอกว่า ก็ต้องขออนุญาตตามขั้นตอนกฎหมาย เพราะการชุมนุมต่างๆ ต้องขออนุญาต เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับคนอื่น แต่เราจะไปห้ามใครเขาได้ 

ส่วนที่อาจจะมีการยิงเลอร์เซอร์ใส่ตึกภายในกองทัพบก เหมือนกับที่กระทรวงกลาโหมนั้น ผบ.ทบ. ตอบว่า บริเวณรอบกองทัพบก มีทหารทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว โดยมีการจัดทหารเวรยาม มีสุนัขทหาร และมีกล้องวงจรปิด ซึ่งเรื่องการยิงเลเซอร์มองว่าเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะเขาก็ไม่ได้ทำลายอะไร และเราก็ไม่รู้ว่ากฎหมายจะไปห้ามเขาอย่างไร