‘คูเวต-ซาอุฯ’ ลดกำลังการผลิตบ่อน้ำมันกลาง

‘คูเวต-ซาอุฯ’ ลดกำลังการผลิตบ่อน้ำมันกลาง

คูเวตและซาอุดีอาระเบียเตรียมระงับการผลิตน้ำมันจากบ่อน้ำมันกลางในเดือน มิ.ย.นี้

นายอับดุลลาห์ อัล ซูไมตี ประธานบริษัทคูเวตออยล์กัลฟ์ เผยกับสำนักข่าวเคยูเอ็นเอของทางการคูเวตว่า คูเวตและซาอุดีอาระเบียตัดสินใจปิดบ่อน้ำมันคาฟจีนอกชายฝั่งในพื้นที่กลางระหว่างสองประเทศ เป็นเวลา 1 เดือนเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ พื้นที่กลางที่คูเวตและซาอุดีอาระเบียแบ่งน้ำมันเท่าๆ กัน เคยผลิตน้ำมันได้ 500,000 บาร์เรลต่อ วัน  ก่อนจะระงับไปเมื่อปลายปี 2558 เพราะสองประเทศขัดแย้งกัน เพิ่งกลับมาผลิตบางส่วนในเดือน มี.ค.หลังจากทั้งสองประเทศลงนามข้อตกลงชายแดนใหม่ในเดือน ธ.ค. 2562

เมื่อเดือน เม.ย. กลุ่มโอเปคที่คูเวตและซาอุฯ เป็นสมาชิกทำข้อตกลงกับผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปค นำโดยรัสเซีย ลดกำลังการผลิตลงมากเป็นประวัติการณ์ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวันเพื่อพยุงราคาน้ำมันที่ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี

เท่านั้นยังไม่พอ สัปดาห์ก่อนซาอุดีอาระเบีบ ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก ให้คำมั่นว่าจะลดเพิ่มอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อลดน้ำมันส่วนเกินในตลาด

ทั้งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และคูเวตก็ทำแบบเดียวกัน ประกาศลดเพิ่มอีก 100,000 และ 60,000 บาร์เรล ตามลำดับ

สำหรับบ่อคาฟจีก่อนหยุดไปเมื่อ 5 ปีก่อนเคยผลิตน้ำมันได้ราว 300,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อกลับมาใหม่ก็ยังผลิตไม่เต็มกำลัง คูเวตส่งออกน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลแรกจากบ่อคาฟจีเมื่อต้นเดือน เม.ย.ส่วนบ่อวาฟรา ที่อยู่บนฝั่งปัจจุบันไม่มีการผลิต