‘ทรัมป์’ ขู่ตัดงบฯ 2 รัฐ ปล่อยเกิดเหตุ 'ส่อเค้าทุจริตเลือกตั้ง'

‘ทรัมป์’ ขู่ตัดงบฯ 2 รัฐ ปล่อยเกิดเหตุ 'ส่อเค้าทุจริตเลือกตั้ง'

"ทรัมป์" ขู่ตัดงบสนับสนุน "มิชิแกน - เนวาดา" ส่อเค้าทุจริตเลือกตั้ง กล่าวหาเปิดช่องโกงทางไปรษณีย์ ด้านผู้บริหารรัฐมิชิแกนโต้กลับ ประชาชนมีสิทธิ์ลงคะแนนทุกวิธีเลี่ยงเชื้อโควิด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศในวันนี้ว่า จะไม่จ่ายเงินสนับสนุนสำหรับการจัดการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ให้กับรัฐมิชิแกนและรัฐเนวาดา โดยได้ทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์หลายข้อความ โดยมีการกล่าวหาว่า รัฐมิชิแกนทำผิดกฎหมายด้วยการส่งใบสมัคร  เพื่อขอลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ให้กับประชาชนหลายล้านคน ในขณะที่รัฐเนวาดากำลังเกิดสถานการณ์การฉ้อโกงครั้งใหญ่ด้วยการจัดการเลือกตั้งทางไปรษณีย์อย่างผิดกฎหมาย

“การเลือกตั้งทางไปรษณีย์เป็นเรื่องอันตรายมาก พวกเขากำลังถูกหลอกอย่างหนัก” ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

ด้านนางโจเซลีน เบนสัน เลขาธิการรัฐมิชิแกนได้ออกมาตอบโต้ว่าสิ่งที่  ปธน.ทรัมป์ กล่าวหา โดยระบุว่า เป็นเรื่องผิด ชาวมิชิแกนทุกคนมีสิทธิ์ที่จะลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ และตนก็มีความรับผิดชอบที่จะต้องทำให้ประชาชนรู้ว่า  พวกเขามีสิทธิ์ที่จะทำเช่นนี้” นางเบนสัน กล่าว

ทั้งนี้  นางเบนสันออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (19 พ.ค.)ว่า การส่งใบสมัครขอลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ของรัฐมิชิแกน จะช่วยให้ประชาชนมั่นใจว่า พวกเขาจะมีความปลอดภัยท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พรรคเดโมแครตมีความคิดสนับสนุนการเลือกตั้งทางไปรษณีย์  เพราะมองว่า วิธีการนี้ช่วยป้องกันผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องออกมาสัมผัสโรคโควิด-19   ขณะที่ ปธน.ทรัมป์ ได้ออกมาคัดค้านการดำเนินการดังกล่าว โดยระบุว่า วิธีนี้เต็มไปด้วยการฉ้อโกงและทุจริต