ปลูกป่า 152 ล้านกล้า ฟื้นฟูป่าภาคเหนือ เผยถูกไฟเผาเสียหายกว่า 16 ล้านไร่

ปลูกป่า 152 ล้านกล้า ฟื้นฟูป่าภาคเหนือ เผยถูกไฟเผาเสียหายกว่า 16 ล้านไร่

ปลูกป่า 152 ล้านกล้า ฟื้นฟูป่าภาคเหนือที่ถูกเผาวอดกว่า 16 ล้านไร่ นำร่อง เชียงใหม่ เพราะเสียหายมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ “วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.ทรัพยากรฯ แฉเหตุเผา ล่าสัตว์ กับ เผาไร่ ที่สำคัญ เจ้าหน้าที่ขัดแย้งกันเอง ขัดแย้งกับประชาชน

ด้าน ปลัดทส. ผุดแอปพลิเคชั่น ติดตามการเติบโตต้นไม้ที่ปลูก ลบคำครหาประชาชน ปลูกแล้วป่าไปไหน

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ตั้งแต่ช่วงเช้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นำโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส. เปิดโครงการรวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อฟื้นฟูป่า และเพื่อพื้นที่สีเขียว

159004546528

โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดในจังหวัดภาคเหนือ 9 จังหวัด เข้าร่วม บริเวณป่าดอยสุเทพ บ้านศาลา(ห้วยตึงเฒ่า) หมู่ที่ 3 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เนื้อที่รวม 210 ไร่ ซึ่งเป็นบริเวณที่ได้รับความเสียหายจากไฟป่า ช่วงเดือนมกราคม-มีนาคมที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ก็มีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ร่วมปลูกปลูกพร้อมกันทั้ง 25 อำเภอในเวลาเดียวกัน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายปลูกฟื้นฟูสภาพป่า เพื่อให้เป็นไปตามพระบรมราโชบาย ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 และ ร.10 เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว และสนับสนุนให้ประชาชนได้มีการปลูกไม้ยืนต้นในพื้นที่ตนเอง เพราะรัฐบาลมีนโยบาย ในการปลูกต้นไม่มีค่า ที่สามารถนำไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในอนาคต และเป็นสมบัติให้กับครอบครัวได้

159004548150

นายวราวุธ กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าปี 2563 รุนแรงมาก มีพื้นที่ป่าไม้ได้รับความเสียหายจำนวน มากกว่า 16 ล้านไร่ ทั้งในป่าสงวนแห่งชาติและป่าอนุรักษ์ ทส. จึงเตรียมกล้าไม้ 152 ล้านกล้า อาทิ ตะเคียนทอง สัก พะยูง ยางนา แดงประดู่ป่า มะค่าโมง สารภี อินทนิลน้ำ อินทนิลบก ราชพฤกษ์ กัลปพฤกษ์ ทองกวาว จามจุรี นางพญาเสือโคร่ง จำปาเหลืองปรีดียาธร พะยอม เหลืองอินเดีย ยมหิน เสลา หางนกยูงฝรั่ง กาสะลองคำ ปีบ กาฬพฤกษ์ ประดู่ม่วง ประดู่แดง สาละลังกา ปลูกในพื้นที่ภาคเหนือทั้งหมด และทั่วประเทศ เช่น ภาคเหนือ 33,500 ไร่ แบ่งเป็น เชียงใหม่ 10,000 ไร่ ลำปาง 10,000 ไร่ ตาก 5,000 ไร่ แม่ฮ่องสอน 3,000 ไร่ ลำพูน เชียงราย น่าน จังหวัดละ 1,000 ไร่ เป็นต้น และจะปลูกในอีก 22 จังหวัด ทั่วประเทศอีก 49,000 ไร่ รวมแล้วประมาณ 8 หมื่นไร่ นอกจากนี้ได้ดึง 802 หมู่บ้าน ทั่วประเทศ มาเป็นเครือข่ายในการฟื้นฟูป่าด้วย

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า ทส. ได้ประสานกับ ทีโอที เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์ม และแอปพลิเคชั่น เพื่อติดตามตรวจสอบปลูกป่าและการฟื้นฟูป่าทั้งหมด เพราะที่ผ่านมาการปลูกป่าประชาชนมีความกังวลใจว่า ป่าที่ปลูกไปปลูกที่ไหน พื้นที่ใด ตรวจสอบได้หรือไม่ ปลูกแล้วจะโต หรือไม่ ซึ่งประชาชนไม่สบาย ดังนั้น แพลตฟอร์ม และแอปพลิเคชั่น จะสามารถตรวจสอบได้เลย ว่าป่าที่ปลูกมีสภาพอย่างไร อยู่พื้นที่ไหน 

159004550633

ต่อมา พล.อ.ประวิตร เดินทางไปเป็นประธานการประชุมการป้องกัน และแก้ปัญหาไฟป่า และหมอกควันอย่างยั่งยืน ที่หอประชุมเฉลิมประเกียรติ 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)เชียงใหม่ โดยนายวราวุธ กล่าวว่า ทส.ได้สรุปบทเรียนถึงสาเหตุ ปัญหา อุปสรรคของไฟป่าที่เกิดขึ้น พบว่าสาเหตุส่วนใหญ่ เกิดจากการเผาเพื่อล่าสัตว์ และเผ่าไร่ในป่า ในพื้นที่ตัวเอง และควบคุมไม่ได้ จนลามเข้าสู่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งปีนี้ดอยสุเทพเสียหายที่สุดเป็นประวัติกาล นอกจากนี้ยังมีปัญหาความขัดแย้งระหวางเจ้าหน้าที่กับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่กับประชาชน และประชาชาน กับประชาชน จนเกิดการเผา นอกจากนี้ประชาชนยังรู้สึกไม่มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่า ขณะที่อุปกรณ์ป้องกันไฟป่าก็ไม่ทันสมัย ทั้งเฮลิคอปเตอร์ โดรน การรายงานจุดความร้อนไม่ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การแก้ปัญหาไฟป่าที่ผ่านมาขอให้เป็นบทเรียน จากนี้ไป การป้องกันแก้ปัญหาไฟป่าจะต้องมีอย่างต่อเนื่องเรื่องเป็นรูปธรรม ให้มีการจัดชุดพิทักษ์ป่าประจำหมู่บ้านในหมู่บ้านเสี่ยง ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนื่อ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่า จัดหาอุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยีทันสมัย และเครื่องฃมือการดับไฟป่าที่เพียงพอ ให้ผู้ว่าราขการจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบหลัก ที่สำคัญหัวใจการดับไฟป่าจะต้องดึงประชาชน มาเป็นแนวร่วม

159004552550