เปิดตัว '4 สถานที่กักตัวทางเลือก' คนมาไทยเข้าพัก 14 วัน จ่ายเงินเอง!

เปิดตัว '4 สถานที่กักตัวทางเลือก' คนมาไทยเข้าพัก 14 วัน จ่ายเงินเอง!

ติดเชื้อรายใหม่มีประวัติไปร้านตัดผมย่านประชาชื่น-ห้างในชัยภูมิ ศบค.ไฟเขียว“โรงแรม”จับมือรพ.เปิด“สถานที่กักตัวทางเลือก” รองรับคนเดินทางจากต่างประเทศกลุ่มพร้อมจ่ายเอง เข้าอยู่ 14 วัน ผ่านประเมินแล้ว 4 แห่ง กว่า 300 ห้องเผยรัฐอุ้มค่าใช้จ่ายเองหมดไม่ไหว

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กล่าวว่า มีผู้ป่วยใหม่ 3 ราย โดยรายแรกเป็น ชายไทย อายุ 72 ปี โรคประจำตัวเบาหวาน มะเร็งปอด ไปรักษาที่โรงพยาบาลรับแห่งหนึ่งในกรุงเทพเมื่อ 4 วันที่แล้ว มีประวัติไปตัดผมที่ร้านแถวประชาชื่น ต่อมา 18 พฤษภาคม 2563 มีอาการไข้ ไอมีเสมหะ จึงไปรับการรักษาที่รพ.เอกชนและย้ายมารพ.รัฐเดิมที่รักษาตัวอยู่เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 รายที่ 2 ชายชาวเยอรมัน อายุ 42 ปี ไม่มีโรคประจำตัวและไม่มีอาการ มีประวัติเดินทางไปเยี่ยมญาติที่จ.ชัยภูมิ ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน -16 พฤษภาคม 2563 โดยเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2563 มีญาติ 1 คน มีอาการไข้ คอแห้งไม่ได้ตรวจรักษา เดินทางไปห้างสรรพสินค้าในชัยภูมิ หลังจากกลับมาได้ไปตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ผลตรวจพบเชื้อเข้ารักษาที่รพ.เอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ
      และรายที่3 เป็นหญิงไทย อายุ 25 ปี ไปเรียนภาษาและกลับจากประเทศฟิลิปปินส์ วันที่ 13 พฤษภาคม 2563 เข้าพักในสถานที่ที่รัฐจัดให้ตรวจพบเชื้อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 แต่ไม่มีอาการ ภาพรวมประเทศมีผู้ป่วยสะสม 3,037 ราย รักษาหายแล้ว 2,897 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 84 ราย เสียชีวิตสะสม 56 ราย
       นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า มีการกรณีศึกษาที่น่าสนใจในต่างประเทศ อย่างเช่น กรณีของสหราชอาณาจักรที่มีการรายงานผู้ป่วยใหม่เป็นการติดลบราว 525 ราย หมายความว่าเคยระบุว่าผลการตรวจเชื้อเป็นบวกคิดติอเชื้อ แต่เมื่อมีการไปตรวจสอบทั้งหมดแล้ว พบว่า ขอลบออกจากการายงานเป็นผู้ติดเชื้อ เนื่องจากอาจเกิดขึ้นจากการตรวจเจอเป็นผลบวกลวง หรือกรณียังไม่แน่นอนไม่ยืนยันเมื่อไปตรวจสอบใหม่แล้วพบว่าไม่ได้ติดเชื้อจึงต้องขอลบออกจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เคยรายงานไปก่อน สำหรับประเทศไทยจากการหารือในศูนย์ปฏิบัติการด้านสาธารณสุข 

          สรุปว่าหากประเทศไทยมีกรณีเช่นนี้ที่ต้องดึงตัวเลขจากที่เคยรายงานผลเป็นติดเชื้อแต่เมื่อตรวจสอบอีกครั้งในข้อเท็จจริงเป็นลบไม่ได้ติดเชื้อก็ให้รายงานตามความเป็นจริง แต่จะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบ ได้แก่ ผลจากห้องปฏิบัติการ(ห้องแล็บ) และเข้าที่ประชุมคณะกรรมการวิชาการระดับประเทศที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.)แต่งตั้ง พิจารณาแล้วว่าไม่ใช่ ก็จะประกาศกรณีที่จะต้องดึงตัวเลขจำนวนผู้ป่วยออกจากที่เคยรายงานติดเชื้อไป ซึ่งมีหลายกรณีที่มีความน่าสงสัย โดยอาจมีการปนเปื้อนผ่านทางแล็บหรือผิดพลาดเรื่องของการขนส่ง หรืออื่นๆ แต่น้อยมากๆ
          นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า จากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลมีนโยบายดำเนินการให้ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันในพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ โดยแบ่งเป็น รัฐจัดให้ในส่วนกลาง(State Quarantine) และท้องถิ่นจัดให้(Local Quarantine) แต่ตอนนี้มีสถานที่กักตัวทางเลือก (Alternative State Quarantine) สำหรับผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศและมีกำลังทรัพย์ที่จะเสียค่าใช้จ่ายเอง ในการเข้าพักกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งจะเป็นโรงแรมจับมือกับโรงพยาบาลในการเปิดสถานที่รองรับคนกลุ่มนี้ โดยมีภาคส่วนของกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปตรวจสอบและดูในเรื่องของระบบ เมื่อครบ 14 วันจะมีบุคลากรทางการแพทย์เข้าไปตรวจสอบและออกใบรับรอง
            “จากการที่มีการทดลองทำมาระยะหนึ่งพบว่ามีคนนิยมใช้จำนวนมาก จึงจะมีการขยายแนวทางนี้พัฒนาต่อไป ในกรณีที่สิ้นสุดการบังคับใช้พรก.ฉุกเฉิน และมีคนเดินทางเข้ามาประเทศไทย โดยที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในต่างประเทศยังพุ่งขึ้น ก็จะให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยมีทางเลือกในการเข้าพักเพื่อกักตัวโดยจ่ายเงินเอง เพราะภาครัฐจะอุ้มค่าใช้จ่ายในการกักตัวของคนที่เข้ามาในประเทศอย่างเดียวไม่ไหว โดยภาพที่จะเกิดขึ้นคือ ถ้าจะเดินทางเข้ามาก็สามารถเลือกไปกักตัวที่โรงแรมที่ต้องการได้โดยจ่ายเงินเอง แต่โรงแรมนั้นจะต้องผ่านการเกณฑ์ประเมินการเป็น Alternative State Quarantineของกระทรวงสาธารณสุขก่อน”นพ.ทวีศิลป์กล่าว 


         ผู้สื่อข่าวรายงาน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุว่ามีโรงแรมที่ผ่านการตรวจประเมินสถานที่กักตัวทางเลือก(Alternative State Quarantine) โดยกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงกลาโหมแล้ว ณ วันที่ 21 พฤษภาคม 2563 จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1.Movenpick wellness BDMS Resort Hotel จำนวน 100 ห้อง 2.Qiu Hotel สุขุมวิท จำนวน 79 ห้อง 3.The Idle residence จำนวน 64 ห้อง และ4. Grand Richmond Hotel จำนวน 60 ห้อง รวม 303 ห้อง ทั้งนี้ โรงแรมที่จะเป็น Alternative State Quarantineนั้นจะต้องผ่านเกณพ์ประเมินมีองค์ประกอบ 6 หมวด คือ 1.โครงสร้างอาคารวิศวกรรมความปลอดภัยและระบบสื่อสารสารสนเทศ 2.บุคลากร 3.วัสดุ อุปกรณ์สำนักงานและอื่นๆ 4.ยา เวชภัณฑ์และอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล 5.การจัดการสิ่งแวดล้อมและเป็นมิตรกับชุมชน และ6.โรงพยาบาลคู่สัญญาปฏิบัติการร่วมและความสะดวกสบายเพิ่มติม


         สำหรับกระบวนการตัดสินใจเข้ารับการกักตัวใน Alternative State Quarantineนั้น จะดำเนินการตั้งแต่ต้นทาง โดยกระทรวงต่างประเทศแจ้งAlternative State Quarantineให้ชาวไทยและชาวต่างชาติทราบที่ประเทศต้นทาง ให้มีการลงทะเบียนความต้องการที่ประเทศต้นทางและระบุสถานที่พักในแบบแสดงความจำนง ร่วมกับได้รับคำตอบรับจากสถานที่พักในการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย เมื่อถึงปลายทาง แจ้งใบแสดงความจำนงAlternative State Quarantine ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมืองหรืออู่ตะเภา หลังจากนั้นการนำส่งผู้เข้าพักจากสนามิบินถึงโรงแรมดำเนินการโดยโรงแรมที่ได้รับอนุญาต รวมถึง การทดสอบโควิด-19และการให้บริการทางการแพทย์เป็นการดำเนินการของฌรงแรมและโรงพยาบาลคู่สัญญาปฏิบัติการร่วม