กทม. ถกขนส่งมวลชน แก้ปัญหาความแออัดการเดินทาง

กทม. ถกขนส่งมวลชน แก้ปัญหาความแออัดการเดินทาง

"อัศวิน" เรียกถกขนส่งมวลชน แก้ปัญหาลดความแออัดการเดินทางในระบบขนส่งสาธารณะ ป้องกันโควิ-19 ช่วงหน้าฝน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งระบบ ล้อ ราง เรือ มาหารือเพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดในระบบขนส่งมวลชน ลดระยะเวลาการรอรถและเรือโดยสาร รวมถึงสามารถเว้นระยะห่างระหว่างกันตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เนื่องจากตอนนี้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว หากไม่เร่งแก้ไขปัญหาในการเดินทาง จะส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพและการทำงานของประชาชน

หลังจากการหารือ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปกำหนดแผนการให้บริการ รวมถึงเตรียมพร้อมรับมือกับมาตรการผ่อนคลายที่จะตามมาในอนาคต ซึ่งจะทำให้ประชาชนเดินทางมากยิ่งขึ้น ได้แก่การเพิ่มขีดความสามารถในการเดินรถและเรือโดยสาร ไม่ให้ผู้โดยสารตกค้างและรอนาน เช่น การเพิ่มความถี่ของขบวนรถ และจำนวนโบกี้ ให้เต็มศักยภาพ การขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ รวมถึงภาคเอกชน ปรับเหลื่อมเวลาการทำงาน เพื่อเฉลี่ยคนในการเดินทาง ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาความแออัดในระบบขนส่งเป็นอย่างดี ,การพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเดินรถและเรือโดยสาร เนื่องจากประสบภาวะขาดทุน เพราะแต่ละเที่ยวรถจุผู้โดยสารได้น้อยลง ขณะที่ต้องเพิ่มเที่ยวรถมากขึ้น การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ช่วยจัดระเบียบตามป้ายรถประจำทาง สถานีรถไฟฟ้า และสถานีขนส่งต่างๆ เพื่อให้มีการเว้นระยะห่างมากขึ้น

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้สถานการณ์ในประเทศไทยเริ่มดีขึ้นตามลำดับ แต่ก็ยังประมาทไม่ได้ ดังนั้นทุกหน่วยงานยินดีที่จะปรับแผนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน