GULF ราคาหุ้นพุ่งแรง หลังกกพ.ไฟเขียวจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ

GULF ราคาหุ้นพุ่งแรง หลังกกพ.ไฟเขียวจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ

"กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์" แจ้ง กกพ. ให้ใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติปริมาณ 300,000 ตันต่อปีและไฟเขียวบริษัทร่วมทุน "หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง"นำเข้าก๊าซLNG ปริมาณ 1.4 ล้านตันต่อปี หนุนต้นทุนโรงไฟฟ้าลดฮวบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเปิดตลาดหุ้นไทยเช้านี้พบความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เด้งขึ้น 4.49% มาอยู่ที่ระดับ 40.75 บาท หรือเพิ่มขึ้น 1.75บาท มูลค่าการซื้อขาย 1,523 ล้านบาท หลังแจ้งตลาดหลกทรัพย์ฯกกพ. ให้ใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติปริมาณ 300,000 ตันต่อปีและไฟเขียวบริษัทร่วมทุน "หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง"นำเข้าก๊าซLNG ปริมาณ 1.4 ล้านตันต่อปี

ด้านนางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจ้งตลาดหลกทรัพย์ฯว่าตามที่บริษัทได้ขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) นั้น บริษัทขอเรียนให้ทราบว่าบริษัทได้รับอนุมัติจาก กกพ. ให้ประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ เป็นปริมาณ 300,000 ตันต่อปี โดยบริษัทฯจะจำหน่ายก๊าซธรรมชาติปริมาณดังกล่าวให้แก่โรงไฟฟ้า SPP จำนวน 19 โครงการของกลุ่มบริษัทฯ เพื่อผลิตไฟฟ้าจำหน่ายแก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ทั้งนี้การนำเข้าก๊าซธรรมชาติดังกล่าวจะช่วยทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าโดยรวมของโรงไฟฟ้า SPP ในกลุ่มบริษัทลดต่ำลง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนค่าไฟของลูกค้าอุตสาหกรรมของโรงไฟฟ้าดังกล่าวลดต่ำลงด้วยเช่นกัน

ขณะที่ในส่วนของ บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (HKH) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่บริษัทถือหุ้น 49% และบริษัท ราชกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ถือหุ้น 51% ได้ขอรับอนุมัติใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติจากกกพ. นั้น บริษัทขอเรียนให้ทราบว่า HKH ได้รับอนุมัติจาก กกพ. ให้เป็นผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 1.4 ล้านตันต่อปี เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ขนาดกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2567และ 2568 โดยการได้รับใบอนุญาตดังกล่าวจะทำให้โรงไฟฟ้าหินกองสามารถลดต้นทุนค่าก๊าซธรรมชาติให้ต่ำลง และส่งผลให้ค่าไฟฟ้าโดยรวมของประเทศลดต่ำลง