เรือนจำทั่วประเทศเปิดเยี่ยมญาติได้ เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

เรือนจำทั่วประเทศเปิดเยี่ยมญาติได้ เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

ญาติผู้ต้องขังเฮ! เรือนจำทั่วประเทศเปิดเยี่ยมญาติได้ เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวง ร่วมประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมโดยมีอธิบดีกรมต่างๆ เข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมกระทรวงมีการหารือในหลายประเด็นมีเรื่องที่น่าสนใจ อาทิ การติดตามการปลดล็อคพืชกระท่อม ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ... ความคืบหน้าการจัดทำเตียง ชั้นของกรมราชทัณฑ์ และการเบิกจ่ายงบประมาณของกระทรวงที่สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รายงาน

 

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังได้สั่งการให้ ... ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจพื้นที่นำร่องการเสพพืชกระท่อมเพิ่มเติมนอกจากนี้ ... ควรศึกษากรณีการนำพืชกระท่อมมาแปรรูปเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านต่าง เช่นพื้นที่ที่เหมาะสมในการปลูกพืชกระท่อม รวมถึง ผลกระทบทางเศรษฐกิจหากเกษตรกรหันไปปลูกพืชกระท่อมแทนพืชชนิดอื่น และ ตลาดพืชกระท่อม เพื่อการส่งออก

"การศึกษาในครั้งนี้เพราะกระท่อมนั้นมีหลายสายพันธุ์ ต้องดูว่าพันธุ์ไหนเหมาะสมที่จะปลูกในพื้นที่ใด ปลูกไปแล้วต้องดูความต้องการของประเทศ และต่างประเทศ ต้องมีราคาอย่างไร ต้นทุนเท่าไหร่ การควบคุมการเพาะปลูก หากปล่อยให้ปลูกทั้งประเทศจะ Over Supplyเหมือนข้าว มัน อ้อย ที่รัฐบาลต้องมาดูแล หากจะทำทั้งทีต้องทำให้ดีครบวงจร รอบคอบ ประชาชน เกษตรกร ต้องได้ประโยชน์" นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการเยี่ยมญาติของผู้ต้องขังอีกว่า เวลานี้รัฐบาลได้มีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ จากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ดังนั้นในวันที่ มิถุนายน นี้ จะผ่อนผันให้เยี่ยมญาติได้ กรมราชทัณฑ์ต้องเตรียมความพร้อมรอบคอบ อิงกับประกาศของจังหวัด การเยี่ยมผู้ต้องขังต้องจัดพื้นให้เหมาะสม เว้นระยะห่างทางสังคม การเข้าพื้นที่ต้องจำกัดคนต่อวัน ห้ามให้เชื้อโควิด-19 หลุดเข้าเรือนจำเด็ดขาดจากนี้จะลงไปติดตาม การจัดสถานที่และระเบียบการเยี่ยมญาติด้วยตนเอง