‘ปตท.’หวั่นโควิด ฉุดงบ‘ไตรมาส2’

‘ปตท.’หวั่นโควิด  ฉุดงบ‘ไตรมาส2’

“กลุ่มปตท.” คาดผลงานไตรมาส 2 ปีนี้ ยังส่อแววหดตัว รับแรงกดดันราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ “โควิด-19” กระทบเศรษฐกิจ ฉุดความต้องการใช้ชะลอตัว “ปตท.สผ.” ลดเป้ายอดขายปิโตรเลียมปีนี้ลง 7% ด้าน “ไออาร์พีซี” ลดงบลงทุนปีนี้กว่า 31%

นางสาวพรรณพร ศาสนนันทน์ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการของกลุ่มในช่วงไตรมาส 2  ปี 2563 คาดว่ายังคงได้รับผลกระทบจากโควิด-19  โดยเศรษฐกิจไทยมีโอกาสติดลบสูง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจน้ำมัน และธุรกิจโรงแยกก๊าซที่ใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เนื่องจากจะส่งผลให้ความต้องการใช้    ปรับตัวลดลง ส่วนของธุรกิจปิโตรเคมี ราคาขายทุกผลิตภัณฑ์ในกลุ่มโอเลฟินส์ และอะโรเมติกส์ ยังถูกกดดันจากความต้องการใช้ทั่วโลกที่ลดลง

สำหรับปีนี้บริษัทมีแผนจะออกและเสนอขายหุ้นกู้ใหม่ เพื่อรีไฟแนนซ์เงินกู้ที่จะครบกำหนดปีนี้วงเงินประมาณ 26,000 ล้านบาท  โดยบริษัทยังคงนโยบายอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ไม่เกิน 1 เท่า จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 0.3 เท่า

นางชนมาศ ศาสนนันทน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP กล่าวว่า คาดในไตรมาส 2 ราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับต่ำที่สุดของปีนี้  โดยบริษัทได้ปรับลดปริมาณการขายและปริมาณการผลิตปิโตรเลียมในปีนี้เหลือเพียง 362,000 บาร์เรลต่อวัน หรือลดลงราว 7% จากเป้าเดิม 390,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากความต้องการใช้พลังงานในประเทศลดลง

นางกัญญามาส ฤทธิเดช ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ อาจยังขาดทุนสต็อกน้ำมัน เนื่องจากต้นทุนบางส่วนอยู่ในระดับสูง โดยบริษัทได้ปรับลดเงินลงทุนช่วง 5 ปี (2563-2567) เหลือ 28,055 ล้านบาท จากเดิม 53,953 ล้านบาท ปีนี้เหลือ 4,780 ล้านบาท ลดลงกว่า 31% เพื่อเสริมสภาพคล่องของบริษัท