‘ในหลวง-พระราชินี’ พระราชทาน​ห้องตรวจหาเชื้อให้แก่ 'รพ.ตํารวจ'

‘ในหลวง-พระราชินี’ พระราชทาน​ห้องตรวจหาเชื้อให้แก่ 'รพ.ตํารวจ'

วันนี้ (20​ พ.ค.63​) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน “ห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit)” ภายใต้ “โครงการเครื่องช่วยหายใจและเครื่องมือแพทย์พระราชทาน” ให้กับ “โรงพยาบาลตํารวจ” เป็นแห่งที่ 7

วันนี้ (20​ พ.ค.63​) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน “ห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit)” ภายใต้ “โครงการเครื่องช่วยหายใจและเครื่องมือแพทย์พระราชทาน” ให้กับ “โรงพยาบาลตํารวจ” เป็นแห่งที่ 7 โดยพระราชทานพระราชทรัพย์ให้​ เอสซีจี​ ดำเนินการก่อสร้างให้ 20 โรงพยาบาล ทั่วประเทศ เพื่อเสริมความพร้อมหากมีสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่

ห้องตรวจหาเชื้อพระราชทานดังกล่าว มีการแยกพื้นที่ระหว่างทีมแพทย์และคนไข้ออกจากกัน ใช้ระบบควบคุมแรงดันและคุณภาพอากาศที่เหมาะสม พร้อมระบบฆ่าเชื้อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคโดยสามารถติดตั้งในพื้นที่จำกัดได้ในเวลาเพียง 2 วัน จึงลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่​

การรับพระราชทานครั้งนี้​ มีพลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.​ พลตํารวจเอก​ มนู​ เมฆหมอก รอง​ ผบ.ตร.​พลตํารวจเอก​ ชนสิษฎ์​ วัฒนวรางกูร​ จเรตำรวจแห่งชาติ พลตํารวจเอก​ สุวัฒน์​ แจ้งยอดสุข​ รอง​ ผบ.ตร.​ พลตํารวจโท​ เพิ่มพูน​ ชิดชอบ​ ผู้ช่วย​ ผบ.ตร.​ ​พลตํารวจโท​ วิฑูรย์​ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่​ โรงพยาบาลตํารวจ​และผู้บริหาร เอสซีจี ร่วมในพิธี

พลตํารวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า​ "คลินิกระบบทางเดินหายใจ ของโรงพยาบาลตํารวจ​ เป็นพื้นที่กลางแจ้ง​ ซึ่งมีปัญหา​อุปสรรค ในเรื่อง​อากาศที่ร้อนเกินไป​ หากเกิดฝนตก​ก็จะใช้การไม่ได้​ การรับพระราชทานห้องตรวจหาเชื้อ​ (Modular Swab Unit ) ​ ทำให้การตรวจหาเชื้อ​ สะดวก​สบาย​ รวดเร็ว​ และปลอดภัยมากขึ้น​ จึงนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของทั้ง​สองพระองค์ท่าน​ ​ที่มีต่อ​บุคลากรทางการแพทย์ ของโรงพยาบาล​ตำรวจทุกคน​อย่างล้นพ้นและเป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ ​มี​พลังในการทำงานต่อไป​"

พลตํารวจโท วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า “บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลตำรวจทุกคน​ และ​ผู้ป่วย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านเป็นอย่างยิ่งที่ทรงห่วงใยบุคลากรทางการแพทย์ และทรงเห็นว่าทางโรงพยาบาลตำรวจขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ ก่อนหน้านี้พระองค์ท่านพระราชทานเครื่องช่วยหายใจคุณภาพสูงให้ทางโรงพยาบาลตำรวจ​ 9​ เครื่อง รวมทั้งเครื่องตรวจออกซิเจนในเลือด หน้ากากอนามัย และ​ Face​ Shield เพื่อใช้ป้องกันเชื้อโรคด้วย​”

ขณะนี้ โรงพยาบาลตำรวจมียอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19​ เป็น 0 จากยอดผู้ป่วยสะสมทั้งหมด​ 38​ ราย​ ที่มีทั้งประชาชน​ และ​ ข้าราชการตํารวจ​ นับเป็นอีกหนึ่งควา​มภาคภูมิใจของบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งความสำเร็จนี้มาจากส่วนหนึ่งของการได้รับกำลังใจจากคนไทย

ส่วน พลตํารวจโท โสภณรัชต์​ สิงหจารุ​ นายแพทย์ ​(สบ​ 8) โรงพยาบาลตํารวจ​ ​และประธานฝ่ายปฏิบัติการ​​ศูนย์ปฏิบัติการ แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง​ โรงพยาบาลตํารวจ​ กล่าวว่า ​“รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน​ ที่ทรงมีต่อ​บุคลากรทางการแพทย์​ของโรงพยาบาล​และ​พสกนิกรชาวไทยทุกคน​ ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์​และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล​ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ และร่วมต่อสู้ฟันฝ่าให้วิกฤตนี้หมดไปโดยเร็ว

158997366336

ห้องตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลตำรวจได้รับพระราชทาน​ ทำให้คลินิกระบบทางเดินหายใจของโรงพยาบาลตำรวจ​ ​ให้บริการแบบ​ One-Stop Service นําระบบการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้กับคนไข้​ ในการเปิดสิทธิ คัดกรอง ตรวจรักษา รอรับยา และชำระเงินได้ในจุดเดียว​ ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย 

ประกอบกับ​ บรรยากาศที่เย็นสบาย​ สะอาด และระบบความปลอดภัย ตามมาตรฐานสากล ทำให้บุคลากรทางการแพทย์​ และ​ผู้ป่วย​ ลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ คลินิก​ระบบทางเดินหายใจนี้​ เปิดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. 2563​ จนถึงปัจจุบัน​มีผู้ป่วยใช้บริการทั้งหมด​ 2,149 คน

158997353256

ขณะที่ นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี และประธานกรรมการมูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า “เอสซีจี รู้สึกปลาบปลื้มเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ให้มีส่วนร่วมในการผลิตนวัตกรรมห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit) เพื่อช่วยปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ขณะปฏิบัติหน้าที่ และช่วยปกป้องประชาชน และข้าราชการตํารวจ ที่มาตรวจ รักษา จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยห้องตรวจหาเชื้อดังกล่าว พัฒนาจากเทคโนโลยีของ SCG HEIM และ Living Solution จุดเด่นคือ มีระบบควบคุมแรงดัน และการหมุนเวียนของอากาศที่เหมาะสม ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ บุคลากรทางการแพทย์ขณะปฏิบัติหน้าที่ และช่วยประหยัดการใช้ชุด PPE

นอกจากนี้ ในอนาคตยังสามารถปรับเปลี่ยนเป็นสถานที่ตรวจหาเชื้อโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆต่อไปได้ ด้วยความร่วมมือ อย่างดียิ่งของโรงพยาบาลประกอบกับประสบการณ์และความชำนาญของทีมงานทำให้การติดตั้งสำเร็จในเวลาเพียง 2 วัน พร้อมให้บริการทันที จึงหวังว่าห้องตรวจหาเชื้อนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้บุคลากรการแพทย์พร้อมรับมือกับการ ตรวจรักษาโควิด-19 ได้อย่างมั่นใจ”

เพื่อให้เป็นคลินิกระบบทางเดินหายใจที่สมบูรณ์แบบ​ ทางมูลนิธิแพทยศาสตร์ตำรวจในพระสังฆราชูปถัมภ์ บริจาคเงินจำนวน 2,200,000 บาท สร้างห้องคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยง (Modular Screening Unit) พร้อมหลังคาคลุมอาคารให้โรงพยาบาลตำรวจ อีก 1 ยูนิต

ขณะที่ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) โดยพลพัต กรรณสูต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สนับสนุนการก่อสร้าง ห้องอเนกประสงค์ ความดันบวก (Positive pressure) ให้แก่ โรงพยาบาลตํารวจ มูลค่า 1,500,000 บาทอีก 1 ยูนิตซึ่งทั้ง​2​ ห้อง​ ใช้เป็นห้องตรวจคัดกรองผู้ป่วยไข้หวัด และ ผู้ป่วยสุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ที่สะอาด​ ปลอดเชื้อ และมีอุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย​ ในการตรวจคัดกรอง ก่อนที่จะส่งตัวไปพบแพทย์รักษาตามอาการ 

อีกทั้งมีอุปกรณ์ป้องกัน การติดเชื้อตามมาตรฐานสากล อาทิ ฉากกั้น ป้องกันระยะการสัมผัสที่ใกล้ชิดของ บุคลากรทางการแพทย์​ กับ​ ผู้ป่วย และมีเวชภัณฑ์ในการป้องกันการติดเชื้อ เพื่อความปลอดภัย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อบุคลากรทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลตํารวจ ผู้ป่วย และพสกนิกรชาวไทยทุกคน

158997360184