ส่องโรงเรียนเกาหลีใต้ 'เปิดเทอม' คุมเข้มระบาดโควิดอย่างไร?

ส่องโรงเรียนเกาหลีใต้ 'เปิดเทอม' คุมเข้มระบาดโควิดอย่างไร?

ส่องวิธีคุมเข้มโรคโควิด-19 ระบาดของโรงเรียนเกาหลีใต้ที่เริ่มเปิดเทอมในวันนี้ (20 พ.ค.) หลังเลื่อนเปิดเทอมมาตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. ช่วงไวรัสระบาดหนัก แต่การเปิดภาคเรียนใหม่หลังโรคระบาดทุเลาลงก็มาพร้อมกับความ "ปกติใหม่" (New Normal) หลายอย่าง

นักเรียนหลายแสนคนในเกาหลีใต้กลับมาเรียนหนังสือกันอีกครั้ง หลังจากสถานศึกษาทั่วประเทศกลับมาเปิดการเรียนการสอนตามปกติ ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีแนวโน้มผ่อนคลาย และไม่พบการระบาดซ้ำอย่างที่หลายฝ่ายวิตกกังวลกัน

“รู้สึกตื่นเต้นจริง ๆ ที่ได้เจอหน้าเพื่อนและครูอีกครั้ง แต่เรายังต้องทำตามคำแนะนำเรื่องการฆ่าเชื้อโรคอย่างเข้มงวด” โอ ชาง-ฮวา ประธานนักเรียนของโรงเรียนมัธยมคย็องบ็อกในกรุงโซลให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี “จริง ๆ แล้ว ผมรู้สึกกังวลอยู่เหมือนกัน แต่ก็ดีที่ได้เจอพวกเขาอีก”

เกาหลีใต้เป็นอีกประเทศที่โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก และเคยมีผู้ป่วยสะสมมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้รัฐบาลโสมขาวตัดสินใจสั่งเลื่อนการเปิดเทอมในช่วงต้นเดือน มี.ค.

อย่างไรก็ดี มาตรการ “ติดตาม-ทดสอบ-รักษา” ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ดำเนินการอย่างกว้างขวางและเป็นระบบ ช่วยให้เกาหลีใต้สามารถชะลอการระบาดให้อยู่ในระดับที่ควบคุมได้

158996721539

นักเรียนชั้น ม.6 ประมาณ 440,000 คนที่จะต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยในเดือน ธ.ค.นี้ เป็นกลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาตให้กลับมาเรียนตามปกติ ส่วนนักเรียนชั้นอื่น ๆ จะทยอยกลับมาเรียนอีกครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

 

  • งัดมาตรการเข้ม

ก่อนเข้ารั้วโรงเรียน กลุ่มเด็กนักเรียนต้องเข้าแถวเพื่อตรวจวัดอุณหภูมิ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ โดยจะมีคุณครูยืนรอต้อนรับด้วยรอยยิ้ม และมีการทักทายแบบใหม่ด้วยการแตะข้อศอกหรือชนกำปั้นแทนการจับมือกัน

158996723218

158996724949

เมื่อเข้าไปในโรงเรียนแล้ว นักเรียนทุกคนจะต้องเช็ดทำความสะอาดโต๊ะเรียนของตน และนั่งแยกกันตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) บางโรงเรียนใช้ฉากพลาสติกใสมากั้นระหว่างโต๊ะเรียนด้วย

158996727114

นักเรียนชั้น ม.6 ต้องมาโรงเรียนทุกวัน ส่วนนักเรียนชั้นรองลงมาจะใช้วิธีเรียนในห้องเรียนสลับกับการเรียนออนไลน์ เพื่อป้องกันไม่ให้โรงเรียนมีความแออัดจนเกินไป

 

  • ปิด รร. 66 แห่งในอินชอน

อย่างไรก็ตาม โรงเรียน 66 แห่งในเมืองอินชอนใกล้กับกรุงโซล ถูกสั่งปิดหลังกลับมาเปิดเรียนได้ไม่นานในวันนี้และให้นักเรียนกลับบ้านทันที หลังสำนักงานการศึกษาอินชอนรายงานว่าพบนักเรียนติดโควิด 2 คน

“เรายังห่วงเรื่องการแพร่เชื้อแบบกลุ่มก้อน ซึ่งไม่มีใครคาดเดาได้ว่าจะเกิดสถานการณ์อย่างไรบ้างในโรงเรียน” ยู อึน-เฮ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ กล่าว

ในสัปดาห์นี้ กระทรวงศึกษาได้เปิดวอร์รูมสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์โรคระบาดในสถานศึกษาทั่วประเทศตลอด 24 ชั่วโมง และหากพบการติดเชื้อเพิ่มที่โรงเรียนใด ทางการจะสั่งปิดทันที