ผบช.น. เผยคดีฉ้อโกง อาชญากรรมไซเบอร์ พุ่งช่วงโควิด-19

สถิติการก่อเหตุและจับกุมในคดีเกี่ยวกับอาชญากรรมในช่วงโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น โดยทางตำรวจได้มีการระดมกวาดล้างและจับกุมต่อเนื่อง ซึ่งเหตุที่เกิดมากเป็นหลักคือ ฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์ และอาชญากรรมออนไลน์

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 63 พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงภาพรวมในการดูแลความเรียบร้อยว่า มาตรการของทางตำรวจก็ยังคงกวดขันเรื่องการจัดกำลังสายตรวจร่วมไปตรวจสถานประกอบการที่ได้รับการผ่อนคลายให้เปิดบริการ ซึ่งต้องปฏิบัติตามมาตรการของรัฐอย่างเคร่งครัด ซึ่งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสถานประกอบการวันละ 2,500 ถึง 3,000 แห่งต่อวัน หรือกว่า 30,000 แห่งในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี



พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวต่อว่า ขณะที่การระดมกวาดล้างอาชญากรรมก็ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจับกุมคดีต่างๆ มากขึ้น ทำให้สถิติการก่อเหตุอาชญากรรมโดยเฉพาะการลัก จี้ ชิง ปล้น ลดน้อยลง แต่สถิติที่เพิ่มมากขึ้นคือเรื่องของการฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์ และอาชญากรรมออนไลน์ เช่น การสร้างเว็บไซต์ปลอม เพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน เพื่อแฮ็กข้อมูล หรือหลอกเอาทรัพย์สิน ซึ่งตำรวจก็กวดขันจับกุมอย่างเข้มงวดเช่นกัน