ผันผวนบริเวณ 1300 จุด เลือกเก็งกำไรรายตัว

ผันผวนบริเวณ 1300 จุด เลือกเก็งกำไรรายตัว

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีแรงทำกำไรจากข้อสงสัยวัคซีน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีแรงทำกำไรหลังปรับขึ้นแรงในวันก่อนหน้า ขณะที่มีรายงานที่ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับผลการทดสอบวัคซีนของ Moderna ที่รายงานผลการวิเคราะห์แอนติบอดีของอาสาสมัครเพียง 8 รายจากผู้เข้าทดสอบ 48 รายเท่านั้น (ซึ่งเราได้กล่าวถึงประเด็นนี้ในรายงานเช้าเมื่อวาน) อีกทั้งไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับอายุของผู้เข้าทดสอบทั้งที่อายุเป็นปัจจัยสำคัญต่อความรุนแรง สำหรับราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับเพิ่มขึ้น 2% ก่อนครบกำหนดส่งมอบน้ำมันเดือนมิ.ย.จากการฟื้นตัวของอุปสงค์, การลดกำลังการผลิตของโอเปค และการผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง

ติดตามการประชุมดอกเบี้ยนโยบายของกนง.วันนี้ คาดมีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% จากตัวเลข GDP ไตรมาส 1/63 ที่เติบโตติดลบ 1.83% ขณะที่ GDP ทั้งปีคาดติดลบ 5-6% แม้การลดดอกเบี้ยเป็นลบต่อส่วนต่างดอกเบี้ยกู้ยืมธนาคารพาณิชย์ แต่มีโอกาสที่สินเชื่อจะเติบโตจากเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (soft loan) เพื่อช่วยเหลือธุรกิจจากสถานการณ์โควิด ทำให้กลุ่มธนาคารมีโอกาสถูกผลักดันในระยะสั้น โดยเฉพาะธนาคารใหญ่ KBANK, BBL, TMB / ระยะสั้นเลี่ยง KTB ที่คาดถูกอาจต้องตั้งสำรองหนี้จากการฟื้นฟูการบินไทย

ครม.อนุมัติการบินไทยเข้าแผนฟื้นฟู สิ่งที่เกิดโดยอัตโนมัติคือการ “พักชำระหนี้” ทั้งจากเงินกู้และหุ้นกู้ ส่งผลให้ทริสปรับลดอันดับเครดิตหุ้นกู้การบินไทยลงเป็น C จาก BBB ทั้งนี้จากข้อมูลที่มี คาดกระบวนการฟื้นฟูจะเริ่มจาก 1) กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้น เพื่อให้พ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ 2) การบินไทยยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ และทำการเจรจากับเจ้าหนี้ 3) ศาลล้มละลายกลาง อนุมัติผู้ทำแผน (คาดว่าจะเป็นลูกหนี้/การบินไทย) 4) นำเสนอแผนฟื้นฟูต่อเจ้าหนี้ 5) ศาลฯ พิจารณาเห็นชอบแผน 6) ดำเนินการฟื้นฟูตามแผน ผลต่อผู้ถือหุ้นในระยะยาวยังคงมีความไม่แน่นอน โดยขึ้นกับโครงสร้างทุนหลังแผนฟื้นฟู แต่ระยะสั้นเป็นบวก เนื่องจากการฟื้นฟู ปิดทางเลือกล้มละลายที่คาดหุ้นจะเหลือศูนย์

ตลาดตราสารหนี้อาจผันผวนจากผลของการ set aside ผลของการพักชำระหนี้อัตโนมัติจากการเข้าแผนฟื้นฟู ทำให้บลจ.ประกาศแยกส่วนทรัพย์สิน (set aside) โดยแยกสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการบินไทยไว้ต่างหาก โดยผู้ที่ทำการไถ่ถอนหน่วยลงทุนจากนี้จะได้รับเงินคืนเฉพาะในส่วนที่ไม่ถูกกันไว้ และจะได้รับเงินในส่วนที่แยกไว้ เมื่อกองทุนได้รับเงินคืนในอนาคตตามรายชื่อผู้ถือหน่วยในวันที่มีการแยกทรัพย์สิน

เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยประเด็นที่น่าสนใจได้แก่ 1) กลุ่มที่มีผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 ดี ได้แก่ IVL, SCC, STA, TIP, VRANDA 2) หุ้นกำไรมั่นคง (defensive) GPSC, BCH, CHG, SSP 3) กลุ่มประกันภัย TIP และ THRE

ภาพรวมกลยุทธ์ SET Index มีแนวโน้มผันผวนในบริเวณ 1300-1320 จุด   // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร  STA*, SSP*, VRANDA*

แนวรับ 1,300 / แนวต้าน : 1,320 จุด สัดส่วน : เงินสด 70% : พอร์ตหุ้น 30%

 

ประเด็นการลงทุน

การบริโภคคาดติดลบหนักในไตรมาส 2/63 สมาคมผู้ค้าปลีกไทยคาดไตรมาส 2/63 ติดลบหนักถึง 20-50% ชี้สถานการณ์จะปรับตัวดีขึ้นต้องใช้เวลา 8-24 เดือน พร้อมเสนอภาครัฐฯ พิจารณามาตรการภาษี กระตุ้นใช้จ่าย

AOT สั่งห้ามบินเข้าประเทศจนถึง 30 มิ.ย. – บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ออกประกาศห้ามทำการบินเข้าไทยชั่วคราวตั้งแต่ 1 มิ.ย.-30 มิ.ย. เพื่อคงความต่อเนื่องของมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19

 

ประเด็นติดตาม: 20 พ.ค. – EU CPI เดือน เม.ย. / ประชุม กนง., 21 พ.ค. – US PMI เดือน เม.ย., 22 พ.ค. – EU PMI เดือน เม.ย.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)