พิจิตรแล้ง สูบน้ำใต้ดินเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง

พิจิตรแล้ง สูบน้ำใต้ดินเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง

พิจิตร เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ต้องลงทุน จ่ายค่าน้ำมันสูบน้ำบาดาลของชาวนา เพื่อเลี้ยงเป็ดหลังประสบปัญหาภัยแล้งแหล่งน้ำธรรมชาติแห้ง ขณะที่ปริมาณไข่เป็ด ลดลงเหลือเพียง 60 ฟอง จากที่เคยเก็บได้ 800-900 ฟอง

ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ส่งผลกระทบเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ในพื้นที่ตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ที่กำลังประสบปัญหาขาดแหล่งน้ำในการเลี้ยงเป็ด โดยเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ต้องใช้บ่อบาดาลใต้ดินของเกษตรกรชาวนา ที่สูบน้ำบาดาลพร้อมทั้งต้องช่วยจ่ายค่าน้ำมันให้กับชาวนา ทำการสูบน้ำบาดาลนำน้ำใต้ดินขึ้นมาเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งที่เลี้ยงไว้กว่า 2,000ตัว แทนการเลี้ยงในแหล่งน้ำธรรมชาติ เนื่องจากแหล่งน้ำธรรมชาติทั้งหนอง คลอง บึง ในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งแหล่งน้ำแห้งจนไม่มีน้ำ เกษตรกรจึงต้องใช้วิธีสูบน้ำจากบ่อบาดาลเพื่อเลี้ยงเป็ดแทน

นายเสน่ห์ สารชาติ เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ระบุว่า สำหรับการสูบน้ำบาดาลเพื่อนำมาเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง จากแหล่งน้ำที่แห้วงขอดลง การสูบน้ำใต้ดินขึ้นมาเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง โดยอาศัยน้ำจากชาวนา โดยจะมีค่าใช้จ่ายช่วยชาวนา ด้วยการออกค่าน้ำมันสูบน้ำ ขึ้นมาเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ในส่วนช่วงนี้ ปริมาณไข่เป็ดที่ลดลง จากที่เคยเก็บได้ 800-900 ฟอง เหลือเพียง 60 ฟอง จากผลกระทบจาการขาดน้ำ

สำหรับการเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง แหล่งน้ำถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นต้องทำ เนื่องจากเป็ดหากขาดแหล่งน้ำในการเลี้ยงจะไม่เจริญเติบโต จึงเป็นทางออกที่เกษตรกรนำมาใช้ซึ่งก็ได้ผลเป็นอย่างดีเนื่องจากเป็ดที่เลี้ยงไว้มีอารมณ์ดีสนุกกับการเล่นน้ำส่งผลให้สุขภาพเป็ดแข็งแรงและออกไข่ได้ตามที่เกษตรกรต้องการ