ล็อกดาวน์ อยู่บ้าน คนดูสตรีมมิ่งพุ่ง 75%

ล็อกดาวน์ อยู่บ้าน คนดูสตรีมมิ่งพุ่ง 75%

ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เกิดการล็อกดาวน์ทั่วโลก พฤติกรรมผู้คนช่วงปิดเมือง กลายเป็น นิว นอร์มอล วิถีชีวิตปกติแบบใหม่เป็นไปที่เรียบร้อย

‘โนเกีย’ เผยข้อมูลเครือข่ายล่าสุดสำหรับช่วง 3 เดือนแรกของปี 2563 เน้นในอเมริกา ยุโรป และในเอเชีย แปซิฟิก โดยระบุว่า ไตรมาสแรกปี 63 เมืองใหญ่ๆ ทั่วโลกประกาศปิดเมือง คนต้องกักตัวเองอยู่แต่ในที่พักอาศัย เกิดการรับส่งข้อมูลจำนวนมหาศาลจากเครือข่ายทั่วโลก เพราะคนต้องทำงาน เรียน และหาความบันเทิงภายในบ้านผ่านเครือข่ายสื่อสาร

โนเกีย ดีปฟิลด์ (Nokia Deepfield) พบว่า ปกติเครือข่ายส่วนใหญ่จะมีการเติบโตการใช้งาน 30-45% ต่อปี แต่ล่าสุดในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มีการใช้งานเครือข่ายเพิ่มขึ้นสูงสุดเกินกว่า 45% โดยเฉพาะในช่วง 2-3 สัปดาห์หลังจากล็อกดาวน์ปิดเมือง นั่นคือการใช้เครือข่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลเพียงแค่ไม่กี่วัน

ส่วนใหญ่มาจากการรับชมวีดีโอเชิงพาณิชย์ (เช่น เน็ตฟลิกซ์ ยูทูบ) ยอดเข้าดูเน็ตฟลิกซ์เพิ่มขึ้น 54-75% ในบางพื้นที่เลยทีเดียว การใช้งานแอพพลิเคชั่นประชุมทางไกลโต 300% จากการเวิร์คฟรอมโฮมที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการทำกิจกรรมบนออนไลน์ที่วันนี้กลายเป็น “นิว นอร์มอล” แห่งโลกยุคโควิดไปแล้ว

ล็อกดาวน์ อยู่บ้าน คนดูสตรีมมิ่งพุ่ง 75%