อว.จ้าง 4 หมื่นอัตรา 'ลดกระทบโควิด'

อว.จ้าง 4 หมื่นอัตรา 'ลดกระทบโควิด'

“สุวิทย์” เสนอขอใช้งบกลาง 800 ล้านบาทสานต่อโครงการ “อว.สร้างงาน เฟส2” ช่วยคนตกงาน-ผู้ได้รับผลกระทบโควิด 4 หมื่นตำแหน่ง เดือนละ 9 พันบาท จ้าง 3 เดือน ทำงานในหน่วยงานวิทยาศาสตร์กับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เปิดรับสมัคร มิ.ย.นี้

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า อว.จะเปิดรับสมัครคนทำงานในโครงการ “อว.สร้างงานระยะที่ 2” จำนวน 4 หมื่นตำแหน่ง ไม่เกี่ยงวุฒิการศึกษา อายุ ประสบการณ์เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยจะมีหน่วยงานจาก อว.กว่า 100 หน่วยงานมารับสมัครเพื่อให้กระจายกันไปทำงานทั่วประเทศตามความถนัด ระยะเวลาจ้างงาน 3 เดือน ตั้งแต่ ก.ค.-ก.ย.นี้ ให้อัตราเงินเดือน 9,000 บาทต่อเดือน รวมเป็นงบประมาณกว่า 800 ล้านบาท ขณะนี้กำลังเสนอขอใช้งบกลางจากสำนักงบประมาณ และจะเปิดรับสมัคร มิ.ย.นี้

158989543628

สำหรับการเปิดโครงการ อว.สร้างงานระยะที่ 2 เนื่องจากการเปิดรับสมัครในระยะที่ 1 จำนวน 1 หมื่นตำแหน่ง มีผู้สมัครอย่างคับคั่งกว่า 3 หมื่นคน เพราะนอกจากจะได้ทำงานมีเงินเดือนแล้ว ยังได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อไปประกอบอาชีพใหม่หรือสนใจเป็นผู้ประกอบการ อว.ยังมีทุนสนับสนุนโครงการละ 4-5 หมื่นบาทอีกด้วย จำนวนที่เปิดสมัครในระยะที่ 1 จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน 

"โครงการ อว.สร้างงานระยะที่ 2 ที่เปิดรับสมัครตำแหน่งงานกว่า 4 หมื่นตำแหน่งจึงเกิดขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนและรองรับการพัฒนาทักษะของประชาชนทั้งที่จบปริญญาและไม่จบปริญญา ที่ต้องการก้าวสู่อาชีพใหม่ในยุคนิวนอร์มอล ที่วุฒิการศึกษาระดับปริญญาอาจไม่ใช่สิ่งสำคัญอีกต่อไป แต่อยู่ที่ความเชี่ยวชาญหรือทักษะในวิชาชีพนั้นๆ มากกว่า ซึ่ง อว.เอง กำลังเปิดหลักสูตรนอน-ดีกรี หรือหลักสูตรประกาศนียบัตรกว่า 500 หลักสูตร เพื่อให้สอดคล้องกับกระแสโลกทุกวันนี้” นายสุวิทย์ กล่าว

158989545290

สำหรับงานจำนวน 4 หมื่นตำแหน่ง อาทิ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) รับ 1,974 อัตรา ทำงานเป็นผู้ช่วยนักวิจัยในพื้นที่กรุงเทพฯและภูมิภาคต่างๆ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์หรือทีเซลส์ 1,330 อัตรา ทำงานที่ เชียงใหม่ เชียงราย สกลนคร ขอนแก่น นครปฐม สุพรรณบุรี เป็นต้น สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  130 อัตรา องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) 100 อัตรา กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) 306 อัตรา นอกจากนี้ยังมีทำงานในมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ 

ผู้สนใจสมัครทำงานโครงการ อว.จ้างงาน ระยะที่ 2 ติดต่อ กลุ่มงานกิจการเลขาธิการสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมฯ โทร.0 2610 5330-31 หรือ ศูนย์บริการร่วม อว.1313 การจ้างงานของ อว. ไม่เพียงแต่เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ แต่ผู้ที่ได้รับการจ้างงานจะได้เรียนรู้ประสบการณ์การทำงานจริงจากนักวิจัยมากประสบการณ์ เพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพใหม่ หรือนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือทรัพยากรในท้องถิ่นของตนเอง ซึ่ง อว. ยังพร้อมสนับสนุนให้พวกเขาก้าวไปสู่การเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่อย่างสตาร์ทอัพในอนาคต

ผลจากการดำเนินงานนี้จะก่อให้เกิดผลในระยะสั้น คือ การสร้างงาน สร้างรายได้ ให้แก่ผู้ประสบภาวะวิกฤติโควิด-19 ส่วนผลในระยะยาวเป็นการตอบโจทย์ประเทศ สร้างและเสริมทักษะแรงงานสมัยใหม่ ให้มีความพร้อมเพื่อสร้างธุรกิจ เป็นผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่หรือเป็นผู้ประกอบการรายใหม่

158989547356