'6 บลจ.' เคลียร์หุ้นกู้บินไทย เผยถือรวมแค่ 2.2 พันล้าน เร่งกันหนี้ออกจากกองทุน

'6 บลจ.' เคลียร์หุ้นกู้บินไทย เผยถือรวมแค่ 2.2 พันล้าน เร่งกันหนี้ออกจากกองทุน

“6 บลจ.” ถือหุ้นกู้บินไทย 2.2 พันล้าน เร่งทำความเข้าใจผู้ถือหน่วยลงทุน ยืนยันผลกระทบแค่เล็กน้อย เตรียมทำ “Set Aside” กันหนี้ส่วนนี้ออกมาเพื่อไม่กระทบภาพรวมกองทุน พร้อมยืนยันยังคงได้รับสิทธิประโยชน์ในอนาคตหลังบินไทยฟื้นฟูกิจการแล้วเสร็จ

มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อนุมัติให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายล้มละลาย ทำให้หนี้สินของการบินไทยทั้งหมด รวมถึงหุ้นกู้ต้องพักชำระหนี้ไว้ก่อน ส่งผลต่อผู้ถือหุ้นกู้การบินไทยซึ่งหนึ่งในนั้นมี บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) จำนวน 6 แห่ง ที่ถือลงทุนด้วย แต่มีมูลค่ารวมกันเพียง 2.2 พันล้านบาท 

นายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำความเข้าใจกับผู้ถือหน่วยลงทุนในกระบวนการทำ Set Asid หรือ การแยกส่วนการลงทุนที่เป็นหุ้นกู้ของการบินไทยออกจากการลงทุนในหลักทรัพย์และทรัพย์สินอื่นๆ ของกองทุน 

สาเหตุที่ต้องทำเช่นนั้น เพราะก่อนหน้าอาจมีผู้ถือหน่วยลงทุนเข้าใจผิดว่า การทำ Set Aside จะทำให้มูลค่าสินทรัพย์ต่อหน่วยลงทุน(NAV) หายไปทั้งหมด โดยเรายืนยันว่า การดำเนินการ Set Aside ดังกล่าวไม่ได้ทำให้มูลค่า NAV หายไปทั้งหมด เนื่องจากผู้ถือหน่วยที่ถืออยู่ ณ วันที่ทำการ Set Aside ออกมายังคงได้รับสิทธิประโยชน์ในอนาคตระหว่างการฟื้นฟูที่จะมียืดหนี้หรือการปรับโครงสร้างหนี้ออกมาเพื่อจ่ายดอกเบี้ยหรือเงินต้น 

รวมทั้งเมื่อกระบวนการฟื้นฟูกิจการเสร็จสิ้นแล้ว คาดว่า การบินไทยน่าจะกลับมามีกำไรที่สามารถจ่ายคืนผู้ถือหน่วยได้แน่นอน โดยประเมินว่ากระบวนการฟื้นฟูจะแล้วเสร็จได้ภายในระยะเวลา5 ปีหรืออาจเร็วกว่านั้นภายในระยะเวลา 3 ปี

นอกจากนี้กองทุนที่ได้ทำ Set Aside เฉพาะหุ้นกู้การบินไทย ในส่วนของสินทรัพย์การลงทุนอื่นๆ นั้นก็ยังดำเนินการตามปกติ เพราะเป็นสินทรัพย์ที่ดีและมีคุณภาพอยู่แล้ว รวมทั้งกองทุนมีสภาพคล่องสูง ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด นอกจากนี้ เรายังคงแนะนำให้ผู้ถือหน่วยยังถือกองทุนดังกล่าวต่อไป เพื่อรับผลตอบแทนที่ดีในอนาคต

นายวนา มั่นใจว่า ผู้ถือหน่วยยังเชื่อมั่นในการลงทุนของเราต่อไป เนื่องจากปัจจุบันพบว่า แรงซื้อขายยังเป็นปกติ จากเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมานี้ ที่ได้มีการทำ Set Aside ดังกล่าวทำให้มีแรงขายออกมาบ้างจากความเข้าใจผิดดังกล่าว ฃฃ

ทั้งนี้ บริษัทมีกองทุนรวม ที่ลงทุนในหุ้นกู้ การบินไทย ประมาณ 10 กองทุน ซึ่งแต่ละกองทุนลงทุนหุ้นกู้ดังกล่าวในสัดส่วนที่น้อยเฉลี่ยราว 1-3 % และมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 1 กองทุน ส่วนใหญ่หุ้นกู้การบินไทย ครบกำหนดในปีนี้

นอกจากนี้ ในฐานะเจ้าหนี้หุ้นกู้การบินไทย ยังเชื่อมั่นว่า การนำการบินไทยเข้าสู่แผนการฟื้นฟูมาถูกทางแล้ว และเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยให้การบินไทย มีการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน มีความคล่องตัวในการดำเนินงาน และมีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดี เพื่อรองรับการที่ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ซึ่งวานนี้ ตลาดตอบรับข่าวในเชิงบวก สะท้อนไปยัง หุ้นการบินไทยเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วรรณ กล่าวว่า บริษัทมีกองทุนที่ลงทุนในหุ้นกู้การบินไทย เป็นกองทุนปิดราว 3 กอง ต้องถือจนครบกำหนด  โดยได้เปิดเมื่อปีที่แล้ว และมีกองทุนปิดประเภทกองทุน RMF 1 กอง ทั้งหมดเป็นการลงทุนในมูลค่าไม่มากนัก

อย่างไรก็ตามบริษัทวางแนวทางในการบริการจัดการเอาไว้ หากเป็นกองเปิดเราคงดำเนินการ Set Aside เหมือน บลจ. อื่น แต่ส่วนใหญ่ของเราเป็นกองปิด ลูกค้าต้องถือ 3 ปีอยู่แล้ว คงใช้วิธีการ Mark to Market ซึ่งตอนนี้ยังคงยึดตามเกณฑ์ ThaiBMA แต่ขณะนี้เรายังต้องรอดูก่อนว่าศาลรับคำร้องหรือไม่ เราถึงจะมีการดำเนินการที่ชัดเจนต่อไป เพราะขณะนี้ยังไม่สัญญาณว่าจะผิดนัดชำระหนี้จนกว่าศาลจะรับร้อง ซึ่งเราก็ได้การแจ้งไปยังผู้ถือหน่วยแล้ว เพื่อให้ผู้ลงทุนมั่นใจมากขึ้น