นายกฯ สั่งพาณิชย์เคลียร์ 'เกษตร-สาธารณสุข' ปม CPTPP

นายกฯ สั่งพาณิชย์เคลียร์ 'เกษตร-สาธารณสุข' ปม CPTPP

นายกฯ สั่ง “พาณิชย์” หารือ “เกษตร-สาธารณสุข” เคลียร์ประเด็นร่วม “ซีพีทีพีพี” ภายใน ส.ค.ต้องสรุปท่าทีประเทศไทย ยืนยันยังไม่เสนอ ครม.อนุมัติตั้งคณะเจรจา

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (19 พ.ค.) ไม่มีวาระความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (ซีพีทีพีพี) เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ยังไม่ได้นำเรื่องนี้เข้าสู่ ครม.โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่เป็นผู้รับผิดชอบในการนำเรื่องนี้เข้าสู่ ครม.มองว่าในเรื่องนี้ภาคส่วนต่างๆของสังคมยังมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน

ทั้งนี้ หลังการประชุม ครม.ได้มีรัฐมนตรีในกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้พูดคุยเรื่องนี้กันนอกรอบ โดยนายกรัฐมนตรีนั้น แม้ไม่ได้สั่งการใน ครม.อย่างเป็นทางการ แต่สั่งการด้วยตัวเองกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้หารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับรายละเอียดของการเจรจา ซีพีทีพีพี นอกรอบเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันและเข้าใจในแนวทางเดียวกันก่อนหารือใน ครม.อีกครั้ง

นางสาวรัชดา กล่าวว่า กรณีการเสนอเรื่องซีพีทีพีพี เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.นั้นยังไม่ได้เป็นการขอมติให้ไทยไปเข้าร่วมเป็นสมาชิกซีพีทีพีพี โดยเป็นเพียงการขออนุมัติในหลักการให้ไทยตั้งผู้แทนและคณะเจรจาที่นำโดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ไปเจรจาร่วมกับประเทศสมาชิก โดยในการรัฐมนตรีการค้าซีพีทีพีพีในเดือน ส.ค.นี้

โดยประเทศไทยต้องมีท่าทีที่ชัดเจนว่าจะเข้าร่วมเจรจาหรือไม่อย่างไร ส่วนเมื่อเจรจาแล้วได้ผลน่าพอใจแล้วเราจะเข้าไปเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของรัฐสภาตามมาตรา 178 เพราะมีผลต่อความผูกพันทางพันธกรณีที่มีกับต่างประเทศ 

ทั้งนี้ยืนยันว่าการเจรจาต้องเจรจาเพื่อให้ไทยได้ประโยชน์มากที่สุด ส่วนประเด็นที่มีความกังวลว่าไทยจะเสียประโยชน์เรื่องสิทธิบัตรยาและเรื่องพันธุ์พืชนั้น ยืนยันว่าสามารถเจรจาต่อรองได้ เพื่อขอสงวนสิทธิ์ของไทยได้ ไม่จำเป็นต้องมีผลบังคับใช้ทันทีหลังจากที่เราเข้าไปเป็นสมาชิก 

“การเจรจาซีพีทีพีพี ไม่ได้ทำให้กระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์มีปัญหา แต่ที่ต้องหารือกัน เพราะต้องการให้เข้าใจประโยชน์ที่จะได้รับ ที่สำคัญ การขอ ครม.ครั้งนี้ไม่ใช่การเข้าร่วม แต่ขอ ครม.เพื่อไปเจรจา ซึ่งนายกรัฐมนตรีเข้าใจว่าภาคประชาชนมีข้อกังวล ในเรื่องนี้ แต่ก็มองเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นอีกทาง ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์กำลังดูมี 2 ประเด็นหลักๆ อย่างแรก คือ อะไรที่เป็นข้อมูล ต้องชี้แจงทำความเข้าใจให้ตรงกัน ส่วนอีกเรื่องเป็นด้านข้อมูล ส่วนนี้ต้องทำให้มีความชัดเจน เมื่อดูครบทุกด้าน”นางสาวรัชดากล่าว 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ยังไม่เสนอเข้า ครม. ซึ่งได้ชี้แจงตั้งแต่ถอนเรื่องออกจาก ครม.เมื่อปลายเดือน เม.ย.แล้วว่า ต้องการเห็นสังคมมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันก่อน หรืออย่างน้อยความความเห็นกันครบถ้วน

รายงานข่าวระบุว่า ที่ผ่านการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอผลการศึกษาและระดมความเห็นภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการเข้าร่วมซีพีทีพีพีให้ ครม.พิจารณา เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ได้ขอถอนวาระออก โดยก่อนหน้านี้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้เปิดเวทีรับความเห็นในช่วงปีที่ผ่านมา ก่อนสรุปเสนอให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) พิจารณานำเสนอ ครม.