เปิดวิธีปรับจูน 'DLTV' เรียนผ่านทีวีดาวเทียม ต้องทำยังไง?

เปิดวิธีปรับจูน 'DLTV' เรียนผ่านทีวีดาวเทียม ต้องทำยังไง?

เว็บไซต์หลัก "DLTV" ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการ "ปรับจูนทีวี" เพื่อค้นหาช่องในการ "เรียนออนไลน์" เนื่องจากที่ผ่านมานักเรียนบางส่วนมีปัญหาในการปรับจูนช่องเรียนไม่เจอ จนทำให้ล่าช้า และเรียนไม่ทันเพื่อน

เริ่มทดลองการ "เรียนออนไลน์" มาเป็นวันที่สองแล้ว ซึ่งเป็นการเรียนผ่านระบบ "DLTV" จากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งมีเด็กๆ นักเรียนเข้าเรียนได้หลายช่องทาง หนึ่งในนั้นก็คือ การเรียนผ่านทีวีดิจิทัลและทีวีดาวเทียมทั้งระบบ C-Band และ KU-Band แต่เมื่อวานนี้ที่เป็นการเรียนวันแรก กลับพบว่ามีปัญหาจากผู้ใช้งานอย่างการจูนหาสัญญาณช่องเรียนไม่เจอ!

ซึ่งวิธีแก้ปัญหาง่ายๆ คือ อาจจะเปลี่ยนช่องทางการรับชม ไปใช้ระบบออนไลน์ (ต้องมีอินเทอร์เน็ต) ผ่านทางเว็บไซต์หลัก https://www.dltv.ac.th/ และผ่านทางช่องยูทูปที่มีลิงก์เชื่อมต่อกับเว็บไซต์ DLTV รวมถึงดาวน์โหลดแอพฯ DLTV เพื่อใช้งานสำหรับเรียนออนไลน์ก็ได้ แต่ถ้าบ้านไหนไม่มีอินเตอร์เนตความเร็วสูงในการ "เรียนออนไลน์" ผ่านช่องทางเหล่านั้น ก็ต้องมาแก้ปัญหากล่องทีวีดาวเทียมในบ้านของคุณ และปรับจูนหาช่องเรียนให้ได้

โดยเราได้รวบรวมวิธี "ปรับจูนช่องทีวี" เพื่อค้นหาช่องเรียนออนไลน์ เพื่อสอดรับกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid -19) ผ่านระบบดาวเทียมแบบต่างๆ ดังนี้ 

1. การปรับจูนช่องทีวีดิจิทัล (มี 2 รูปแบบ)

1.1)  ตั้งค่ากล่องทีวีดิจิทัล (Set Top Box): เริ่มจากเปิดทีวี จากนั้นกดเลือกการค้นหาอัตโนมัติ จากนั้นทีวีจะปรับจูนอัตโนมัติครบทุกช่อง

1.2) ตั้งค่าทีวี โดยเลือกเมนูตั้งค่า: เริ่มจากไปที่การตั้งค่าทีวี แล้วเลือกเมนูแก้ไขช่องหรือตั้งค่าช่องทีวี จากนั้นเลือกเมนูค้นหาอัตโนมัติ แล้วทีวีจะปรับจูนอัตโนมัติครบทุกช่อง

เช็คตารางเรียนออนไลน์​ประจำวันที่ 20 พฤษภาคม 2563

158988076037

2. การปรับจูนช่องทีวีดาวเทียม (ทั้งระบบ C-Band และ KU-Band)

การตั้งค่ากล่องรับสัญญาณของกล่องทีวีดาวเทียม ทำได้ดังนี้

ขั้นที่หนึ่ง: กล่อง HD ให้ปิดสวิตช์กล่องดาวเทียม จากนั้นถอดปลั๊ก แล้วจึงเสียบปลั๊กใหม่และเปิดสวิตช์กล่องขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ระบบกล่องทีวีดาวเทียมทำการอัพเดทช่องทีวีอัตโนมัติ (ยกเว้นกล่อง SD)

ขั้นที่สอง: จากนั้น ไปทำ Manual OTA โดยเข้าไปที่เมนูตั้งค่า แล้วเลือกเมนูอัพเกรดทางดาวเทียม จากนั้นกดค้นหา ทีวีก็จะทำการค้นหาช่องอัตโนมัติ