ครม. อนุมัติคลังค้ำประกันเงินกู้ Soft Loan 2 พันล้านบาท

ครม. อนุมัติคลังค้ำประกันเงินกู้ Soft Loan 2 พันล้านบาท

ครม. อนุมัติกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ Soft Loan สำหรับโครงการโรงรับจำนำของรัฐสู้ภัยโควิด 2,000 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.63 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. ทบทวนมติเดิม วันที่ 31 มีนาคม 2563 เรื่องอนุมัติการกู้เงิน Soft loan ของสำนักงานธนานุเคราะห์ (สธค.) จำนวน 2,000 ล้านบาท จากธนาคารออมสิน เป็นการเตรียมเงินทุนหมุนเวียนรองรับธุรกรรมการให้บริการรับจำนำแก่ประชาชน ในโครงการ สธค. โรงรับจำนำของรัฐ สู้ภัยโควิด-19

โดยปรับเพิ่มเงื่อนไขให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันในการกู้เงิน Soft loan จากธนาคารออมสิน จำนวน 2,000 ล้านบาท ส่วนการปรับเป้าหมายผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจที่เป็นตัวชี้วัดทางการเงิน (ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อรายได้สุทธิจากการดำเนินงาน) และตัวชี้วัดที่ไม่ใช่ทางการเงิน (การดำเนินงานตามแผนธุรกิจ) ครม.มอบให้สำนักงานธนานุเคราะห์ เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) โดยดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมติ ครม. ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ตามที่มติคณะรัฐมนตรีเดิม จะให้ขยายเวลาตั๋วรับจำนำและลดดอกเบี้ยรับจำนำ เพื่อให้เป็นไปตามการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ที่ได้กำหนดเงื่อนไขให้กระทรวงการคลังค้ำประกันโครงการ สธค. ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นของมนุษย์จึงได้เสนอ ครม. เพื่อพิจารณาปรับเพิ่มเงื่อนไขดังกล่าว