ศธ.เล็งจ้างครูตกงานมาเป็นครูผู้ช่วยปฐมวัยหมื่นคน

ศธ.เล็งจ้างครูตกงานมาเป็นครูผู้ช่วยปฐมวัยหมื่นคน

ศธ.เตรียมช่วยเหลือครูตกงาน มาเป็นครูปฐมวัยชั่วคราว 6 เดือน หลังสถานการณ์การแพร่โควิด-19 ดีขึ้น คาดว่าจะจ้างประมาณ 1 หมื่นคน พร้อมรับเงินเดือน 9,000 บาท  

จากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้แต่ละกระทรวงจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ยังไม่มีงานทำอยู่ในขณะนี้ให้ตรงต่อความต้องการของแต่ละกระทรวง

วันนี้ (19 พ.ค.2563) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองถึงความต้องการให้นักเรียนระดับปฐมวัยกลับมาเรียนที่โรงเรียน เพราะหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิค-19 ดีขึ้น เนื่องจากรับภาระไม่ไหว

หากมีการรับนักเรียนในระดับชั้นดังกล่าวกลับมาเรียนที่โรงเรียนในสภาวะขณะนี้มีความจำเป็นต้องเพิ่มสัดส่วนครูต่อนักเรียนมากขึ้นจากเดิม นักเรียน 20 คน ต่อครู 1 คน ต้องปรับเป็น นักเรียน 7 คน ต่อครู 1 คน หรือนักเรียน 20 คน ต่อ ครู 3 คนผุ

ทั้งนี้ หลังจากนี้ ศธ. จะดำเนินการหาผู้ช่วยครูในการดูแลนักเรียน โดยแนวทางดำเนินการ อาจคัดเลือกจาก ครูระดับปฐมวัยที่สอบและบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครู ผู้ช่วย แต่ยังไม่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งแต่ได้ขึ้นบัญชีเอาไว้รอการบรรจุ

โดยทาง ศธ.จะมีข้อเสนอให้ครูเหล่านี้พิจารณาซึ่งจะเป็นการทำงานชั่วคราวเป็นระยะเวลา 6 เดือน ได้รับอัตราเงินเดือน ๆ ละ 9,000 บาท ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้นกระทรวงศึกษาธิการมีงบประมาณในการดำเนินการด้านดังกล่าวจำนวน 500 ล้านบาทสามารถจ้างครูช่วยสอนได้ประมาณ 10,000 คน

ส่วนกรณีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์นั้น ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ และกำลังรวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การเรียนการสอนดังกล่าวเป็นเพียงการเตรียมความพร้อมในช่วงวิกฤตโควิด-19 เท่านั้น หากวันที่ 1 ก.ค.สถานการณ์ดีขึ้น ก็จะนำไปสู่การเปิดเทอมเรียนตามปกติ