‘อังกฤษ’ ตั้งเป้าเปิดตัววัคซีนต้านโควิด เดือน ก.ย.นี้

‘อังกฤษ’ ตั้งเป้าเปิดตัววัคซีนต้านโควิด เดือน ก.ย.นี้

"อังกฤษ" ตั้งเป้าเปิดตัววัคซีนต้านโควิด-19 แจกจ่ายให้กับประชาชน 30 ล้านคน ในเดือน ก.ย.นี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานในวันนี้ว่า สหราชอาณาจักรตั้งเป้าเปิดตัววัคซีนต้านโรคโควิด-19 ได้ในเดือน ก.ย.นี้  

ในคำประกาศของรัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า สหราชอาณาจักรจะเป็นประเทศที่พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ได้เป็นเจ้าแรกของโลก ซึ่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดคิดค้นขึ้น หากประสบความสำเร็จในขั้นตอนทดลองทางคลินิก ก็จะเดินหน้าผลิตวัคซีนออกสู่ตลาดต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ได้ทำข้อตกลงร่วมกับแอสทราเซเนก้า (AstraZeneca) บริษัทผลิตยายักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเภสัชกรรมระดับโลก เพื่อร่วมมือกันคิดค้นและพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 

ด้านบริษัทแอสทราเซเนก้า เปิดเผยว่า ทีมนักวิจัยจากสถาบันเจนเนอร์ และกลุ่มพัฒนาวัคซีนของออกซ์ฟอร์ด จะได้รู้ผลทดลองวัคซีนต้านโควิด-19  ภายในเดือน ก.ค. นี้ ว่า มีประสิทธิภาพการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อย่างไร จากที่ได้เริ่มทำการทดสอบกันตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. ซึ่งจะนำไปสู่การเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือน ก.ย.นี้

ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่า การพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยออกสู่ตลาด จะต้องใช้เวลา 12-18 เดือน

รัฐบาลอังกฤษได้ทุ่มงบประมาณ 79 ล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทแอสทราเซเนก้า ได้ทำการวิจัยและพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ในครั้งนี้ เพื่อให้ได้วัคซีนที่มีอย่างเพียงพอให้กับประชาชนอังกฤษราว 30 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ในการเปิดตัววัคซีนต้านโควิด-19 เป็นส่วนหนึ่งตามข้อตกลงที่มีกับบริษัทแอสทราเซเนก้า ซึ่งจะต้องส่งมอบวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดสให้กับรัฐบาลอังกฤษ