9 ข้อสรุป 'นายกฯประยุทธ์' ตัดสินใจ 'การบินไทย' เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล

9 ข้อสรุป 'นายกฯประยุทธ์' ตัดสินใจ 'การบินไทย' เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล

เปิดเหตุผล 9 ข้อสรุป "นายกฯประยุทธ์" ตัดสินใจ "การบินไทย" เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล

คำตอบสุดท้าย "การบินไทย" ต้องสะสางหนี้มากกว่า 2 แสนล้าน ด้วยการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (19 พ.ค. 63) ว่า ไม่อุ้มการบินไทย จำเป็นจะต้องรักษาเงินตราของประเทศไทยเอาไว้ การตัดสินใจเรื่องการบินไทย มันเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ก็เป็นการตัดสินใจที่รู้ว่า จะช่วยกันรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนทุกคนได้อย่างไร

"ปัญหาเรื่องนี้ ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว ในเรื่องของการมีหนี้สินต่างๆ มากพอสมควรในขณะนี้ เพราะฉะนั้นมีอยู่ 3 ทางเลือก คือ (1) หาเงินให้การบินไทยดำเนินการต่อไป (2) ปล่อยให้เข้าสู่สถานการณ์ล้มละลาย และ (3) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล "

สรุปคำพูด "พล.อ.ประยุทธ์" ตัดสินใจสะสางหนี้มากกว่า 2 แสนล้านของสายการบินแห่งชาติ ด้วยการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล มี 9 ข้อ ดังนี้

1. พิจารณาร่วมกัน ใน คนร. และ ครม. แล้ว ทุกคนตัดสินใจเลือกหนทางแบบที่ 3 เป็นหนทางปฏิบัติที่ดีที่สุด และจะต้องมีขั้นตอนในการดำเนินการอีกหลายขั้นตอนต่อไป เพื่อจะแก้ปัญหาภายในขององค์กร

2. การบินไทยควรจะเป็นองค์กรที่ช่วยสร้างชื่อเสียง และรายได้ให้กับคนไทย และมีความสามารถในการแข่งขัน มีความเข้มแข็งในตัวเอง อันนี้คือพื้นฐานการตัดสินใจ


3. เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูโดยการยื่นขอเข้ากระบวนการต่อศาล ได้มีการหารือกันอย่างรัดกุม ในรายละเอียดต่างๆ ทั้งหมด


4. จำเป็นจะต้องรักษาเงินตราของประเทศไทยเอาไว้ เพื่อใช้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในช่วงเวลาข้างหน้าต่อจากนี้

5. การที่ตัดสินใจให้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูนั้น โดยไม่ปล่อยให้การบินไทยต้องเข้าสู่สถานะล้มละลาย ซึ่งมันอาจจะทำให้พนักงานมากกว่า 2 หมื่นคน ต้องถูกลอยแพ รัฐบาลยืนยันว่าจะสนับสนุนในการดำเนินการดังกล่าวอย่างเต็มที่ เพื่อจะให้การบินไทยยังสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ แม้ไม่ได้รับเงินจากรัฐบาล

6. อนุญาตให้การบินไทยเข้าไปอยู่ภายใต้การคุ้มครองของศาล และเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งของศาล ซึ่งศาลจะแต่งตั้งมืออาชีพเข้ามาช่วยบริหารจัดการการฟื้นฟูการบินไทย

7. เมื่อมีมืออาชีพเข้ามาช่วยบริหารจัดการแล้ว การบินไทยจะสามารถกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติที่คนไทยเคยภาคภูมิใจ และกลับมาเป็นองค์กรที่ช่วยสร้างความรุ่งเรืองให้กับประเทศไทยได้

8. เป็นวิธีการเดียวที่การบินไทยจะยังสามารถดำเนินกิจการต่อได้ พนักงานของการบินไทยก็จะยังมีงานทำต่อไป ในขณะเดียวกัน การปรับโครงสร้างของการบินไทยที่ควรจะทำสำเร็จมาตั้งนานแล้ว ก็จะเกิดขึ้นได้ด้วยการเข้าสู่มาตรการฟื้นฟูขณะนี้

9. การบินไทย ถือว่าเป็นทูตที่ดีทางวัฒนธรรมที่ช่วยโปรโมทประเทศไทยมาเป็นระยะเวลายาวนาน 60 ปี ผ่านการทุ่มเททำงานของคนจำนวนมาก จากรุ่นสู่รุ่น การช่วยเหลือให้การบินไทยได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาล จะช่วยให้การบินไทยสามารถกลับมาเป็นสายการบินที่มีความแข็งแกร่งได้อีกครั้ง