เปิดลิสต์! 11 ชาติอียู ทำข้อตกลงเปิดชายแดนใหม่ หลังปิดหนีโควิด

เปิดลิสต์! 11 ชาติอียู ทำข้อตกลงเปิดชายแดนใหม่ หลังปิดหนีโควิด

11 ชาติในยุโรป ทำข้อตกลงระเบียบชายแดน กรุยทางกลับมาเปิดให้สัญจรข้ามแดนใหม่อีกครั้ง หลังปิดสกัดโควิด-19

รัฐมนตรีต่างประเทศจาก 11 ชาติในยุโรปได้ทำข้อตกลงกันในวานนี้ (18 พ.ค.) เกี่ยวกับเงื่อนไขต่างๆ สำหรับการเปิดชายแดน และการกลับมาให้เสรีภาพในการเคลื่อนย้ายของพลเมืองยุโรปอีกครั้ง

ในข้อตกลงดังกล่าว ประกอบด้วย เยอรมนี ออสเตรีย บัลแกเรีย ไซปรัส โครเอเชีย สเปน กรีซ อิตาลี มอลตา โปรตุเกส และสโลวีเนีย  ได้ร่วมประชุมทางไกลและเห็นพ้องร่วมกันต่อข้อเรียกร้องให้คืนเสรีภาพการในเคลื่อนย้าย และการไหลเวียนภายในสหภาพยุโรป (อียู)

ตามหลักการทางด้านสัดส่วนและการไม่เลือกปฎิบัตินั้น กลุ่มรัฐมนตรีได้เห็นพ้องกันว่า แม้จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างต่อเนื่อง ยุโรปก็จำเป็นต้องเดินหน้าต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ทำการกำหนดเกี่ยวกับการสำรวจมาตรการควบคุมชายแดน, การกลับมาดำเนินการอีกครั้งด้านการขนส่งและการบริการเชื่อมต่อ นอกเหนือจากการเริ่มกลับมาให้บริการการด้านการท่องเที่ยว และหลักเกณฑ์การดูแลด้านสุขภาพในสถานประกอบการโรงแรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุมยังระบุด้วยว่า การเปิดชายแดนจะดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน โดยประสานงานกันระหว่างประเทศสมาชิกอียู และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะทำให้การติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจนไม่สามารถควบคุมได้

“ที่ประชุมได้เรียกร้องให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการป้องกันที่เหมาะสม เพื่อที่ว่าพวกเขาจะสามารถปกป้องบรรดาผู้เดินทางได้ทันทีที่มีการเปิดเสรีภาพด้านการเคลื่อนย้าย และการเดินทาง” แถลงการณ์ระบุ

อย่างไรก็ตาม ประเทศต่างๆ ได้ดำเนินการเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับมาตรฐาน และกระบวนการด้านสุขภาพที่ก้าวหน้าต่อไป