ครูหนุ่มรุดสอนเสริมเด็กชุมชนแออัด หลังเรียนออนไลน์ไม่ได้

ครูหนุ่มรุดสอนเสริมเด็กชุมชนแออัด หลังเรียนออนไลน์ไม่ได้

"ครูสัญญา" ใช้วิธีสอนเสริมให้เด็กช่วงบ่าย หลังตอนเช้าปล่อยเรียนออนไลน์ทางทีวีแต่พบปัญหา ไม่มีทีวี ไม่มีอินเตอร์เน็ต เข้าระบบไม่ได้ เด็กเผยอยากเรียนแบบนี้มากกว่าออนไลน์เพราะสนุกและได้ความรู้

จากกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายเรียนออนไลน์เพื่อเตรียมความพร้อมหากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ยังระบาดไม่หยุด โดยการเรียนการสอนเริ่มมีขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านา

โดยที่โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น ได้มีการเรียนการผ่านระบบออนไลน์ โดยช่วงเข้าเป็นการโฮมรูมกันทาง google meet หรือ Zoom เพื่อปลุกให้นักเรียนพร้อมเรียน ก่อนเริ่มเรียนวิชาแรก วันแรก ผ่าน DLTV แต่จากการสำรวจความพร้อมและการเรียนของเด็กนักเรียนในชุมชนแออัดที่ชุมชนเทพารักษ์ 3 ริมทางรถไฟขอนแก่นพบว่าวันแรกก็พบปัญหามากมายเพราะเว็บล่ม เน็ตกาก เข้าระบบไม่ได้เด็กหลายคนเข้าระบบไม่เป็น บางคนไม่มีโทรศัพท์ ไม่มีทีวี ทำให้มีการโทรศัพท์สอบถามกันวุ่นวาย ทั้งจากนักเรียนโทรศัพท์มาและผู้ปกครองโทรฯมาสอบถาม

แต่ในช่วงบ่ายได้มีการจัดการเรียนการสอนเสริม เนื่องจากความพร้อมทางครอบครัวของเด็กมีน้อย โดยมีการจัดสถานที่บริเวณอาคารอเนกประสงค์ในชุมชนเทพารักษ์ 3 เพื่อให้ครูได้สอนเสริมประสบการณ์ชีวิตและชวนเด็กพูดคุยถึงปัญหาของการเรียนผ่านระบบออนไลน์

นายสัญญา มัครินทร์ ครูโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย กล่าวว่า การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการเรียนที่ได้ลงพื้นที่ สำรวจ และเก็บข้อมูล จากผู้ปกครองเด็กนักเรียนมาก่อนหน้านี้แล้วว่า บ้านของเด็กมีความพร้อมกับการเรียนออนไลน์มากน้อยแค่ไหน ซึ่งพบข้อมูลว่าเด็กพร้อมน้อยมาก เพราะครอบครัวค่อนข้างยากจน ไม่มีทีวี ไม่มีโทรศัพท์ หากมีก็มีทีวีเครื่องเดียวบางครอบครัวลูกหลายคน

ทางโรงเรียนโดยท่านผู้อำนวยการโรงเรียนได้คิดหาทางที่จะแก้ปัญหาจึงใช้วิถีสอนเสริมโดยจะสอนในทุกวันจันทร์ ในเวลา 13.00-16.00 น. ซึ่งมีการเตรียมรายวิชาต่างๆ เอาไว้เพื่อเน้นกระตุ้นการเรียนการสอนและเน้นสอนวิชาเสริมประสบการณ์ชีวิตไม่ว่าจะเป็นสิทธิมนุษยชน การทำงานศิลปะ การทำงานคราฟ การใช้เทคโนโลยี เพื่อการเรียนรู้ และเทคโนโลยีเพื่อการสร้างสรรค์ และออกแบบการเรียนรู้ตามเสียงของผู้เรียนและสถานการณ์จริง ในชุมชน

“วันนี้จากการประเมิน หลังเรียนเสริมเสร็จโดยสอนวิชาสิทธิมนุษยชนพบว่า เด็กสนใจและอยากเรียน เพราะช่วงเช้าเรียนออนไลน์เด็กมีปัญหาเยอะมาก ส่วนใหญ่แทบไม่ได้เรียนเพราะมีปัญหาเรื่อง ไม่มีโทรทัศน์ ไม่มีโทรศัพท์ ไม่มีเน็ต แต่พอมาเรียนเสริมตอนบ่ายเด็กๆ สนุก และอยากให้ครูมาทุกวัน และอยากให้เอาข้าว เอาขนมมาให้กินด้วย” นายสัญญา กล่าว

ด้าน ด.ช.เดชากร เศรษฐพรมรินทร์ นักเรียนชั้น ม.2 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย ที่มาเรียนด้วย กล่าวว่า วันนี้สนุกเพราะได้เจอเพื่อนเจอครู เพราะช่วงปิดเทอมไม่ได้ไปโรงเรียนทำให้เหงามาก โดยช่วงปิดเทอมตนได้ไปช่วยแม่เก็บของเก่า เก็บขยะมาคัดแยกเพื่อไปขายและไปช่วยแม่ขายของที่ตลาด ส่วนการเรียนวันนี้สนุกและได้ความรู้ เพราะไม่อยากอยู่บ้านเฉย ๆ อยากให้ครูมาสอนทุกวันเพื่อจะได้ความรู้เพิ่มเติม ส่วนการเรียนผ่านออนไลน์นั้นตนไม่ได้เรียนเพราะเข้าระบบไม่ได้ เนื่องจากกรอกแบบฟอร์มไม่เป็นเลยไม่ได้เรียน