'สมคิด' ป่วยงดร่วมประชุม ครม. ชี้เสนอวาระ CPTPP เป็นหน้าที่ 'พาณิชย์'

'สมคิด' ป่วยงดร่วมประชุม ครม. ชี้เสนอวาระ CPTPP เป็นหน้าที่ 'พาณิชย์'

"สมคิด" ป่วยงดร่วมประชุม ครม. เผยหากมีวาระข้อตกลง CPTPP เป็นหน้าที่กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้นำเสนอ

รายงานข่าวแจ้งว่าวันนี้ (19 พ.ค.) กลุ่ม BIOTHAI ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการนำความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค หรือ CPTPP เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งๆที่ก่อนหน้าไม่ได้มีข่าวออกมาก่อนว่าจะมีการพิจารณา เรื่องนี้

อย่างไรก็ตามหาก จะมีการนำเสนอเข้าพิจารณาใน ครม.จะเป็นเรื่องของกระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้เกี่ยวกับ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตามที่ BIOTHAI กล่าวหาแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันในการประชุม ครม.วันนี้ ดร.สมคิด ป่วย ไม่ได้เข้าประชุม แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ที่ผ่านการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอผลการศึกษาและระดมความเห็นภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเรื่องการเข้าร่วม CPTPP ของไทยให้ ครม.พิจารณา เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ก่อนประชุม ครม. 1 วัน กระทรวงพาณิชย์ได้ขอถอนวาระออก โดยให้เหตุผลว่าจะยังไม่เสนอ ครม.ถ้ายังมีความเห็นขัอแย้ง

สำหรับผลการศึกษาและการระดมความเห็นภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้เปิดเวทีรับความเห็นในช่วงปีที่ผ่านมา ก่อนสรุปเสนอให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีพิจารณานำเสนอ ครม.

ส่วนประเทศที่เข้าร่วมความตกลง CPTPP ณ ปัจจุบันมี 11 ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, แคนาดา, ชิลี, เม็กซิโก, เปรู, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, สิงคโปร์ เวียดนาม และบรูไน มีขนาดเศรษฐกิจรวมกันคิดเป็น 13.5% ของผลผลิตมวลรวม (จีดีพี) โลก และมีประชากรรวมกัน 500 ล้านคน

รวมทั้งจะมีการประชุมในระดับรัฐมนตรีการค้า CPTPP ในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าของข้อตกลง