ของดี! ‘ทรัมป์’ เผยกินยา ‘ไฮดร็อกซี่คลอโรควิน’ แม้อย.เตือนส่งผลต่อหัวใจ

ของดี! ‘ทรัมป์’ เผยกินยา ‘ไฮดร็อกซี่คลอโรควิน’ แม้อย.เตือนส่งผลต่อหัวใจ

“โดนัลด์ ทรัมป์” โวลั่น ยา “ไฮดร็อกซี่คลอโรควิน” (hydroxychloroquine) หนึ่งในยาต้านโรคมาลาเรียเป็น “ของดี” หลังทานยานี้นานกว่า 1 สัปดาห์แล้วเพื่อป้องกันโควิด-19 แม้อย.สหรัฐ เคยเตือนว่า ยานี้ไม่เหมาะใช้ต่อสู้กับโควิด-19 และส่งผลอันตรายต่อหัวใจ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ แถลงต่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวในวันจันทร์ (18 พ.ค.) ว่า เขาทานยาไฮดร็อกซี่คลอโรควินมานาน 1 สัปดาห์ครึ่งแล้ว ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน แม้เขาจะมีผลตรวจโควิดเป็นลบและไม่แสดงอาการป่วยเลยก็ตาม

“ผมทานยานี้วันละเม็ดทุกวัน และทานควบคู่กับซิงค์ (อาหารเสริมแร่ธาตุสังกะสี)” นายทรัมป์เผย และเมื่อผู้สื่อข่าวถามเหตุผล เขาตอบว่า “เพราะผมคิดว่ามันดี ผมได้ฟังข้อดีหลายอย่างเกี่ยวกับยานี้”

หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐแสดงความสนใจที่จะส่งเสริมการใช้ยาไฮดร็อกซี่คลอโรควิน แม้ผู้เชี่ยวชาญและแพทย์มองว่ายาต้านมาลาเรียชนิดนี้ “ไม่ได้ผล” กับผู้ป่วยโควิด และหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐเองก็เคยเตือนว่า “อาจไม่ปลอดภัย”

เมื่อเดือนที่แล้ว สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) แถลงเตือนว่า ไม่ให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทานยาคลอโรควิน (chloroquine) และไฮดร็อกซี่คลอโรควิน (hydroxychloroquine) ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย หากไม่ใช่เป็นการสั่งจ่ายของแพทย์ในการรักษาตัวที่โรงพยาบาล หรือเป็นการเข้าร่วมโครงการทดลองทางคลินิกอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เกิดกรณีมีผู้เสียชีวิตจากการทานยาดังกล่าว

เอฟดีเอ ระบุว่า การทานยาคลอโรควินและไฮดร็อกซี่คลอโรควิน ยังมี “ผลข้างเคียง” อีกหลายประการ ซึ่งรวมถึงการทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง พร้อมเตือนแพทย์ว่า ไม่ควรสั่งจ่ายยารักษาโรคมาลาเรียทั้ง 2 ชนิดนี้ให้แก่ผู้ป่วยโควิด-19 ไปใช้ในการรักษาตัวนอกโรงพยาบาล ด้วยเหตุที่การใช้ยา 2 ชนิดนี้อาจก่อผลข้างเคียงทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ และอัตราการเต้นของหัวใจที่เร็วจนอันตราย

“เราจะยังคงตรวจสอบเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้ยาคลอโรควินและไฮดร็อกซี่คลอโรควินในผู้ป่วยโควิด-19 ต่อไป และจะแจ้งให้สาธารณชนทราบเมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติมมากกว่านี้” แถลงการณ์ของเอฟดีเอเมื่อเดือน เม.ย. ระบุ