ลับ ลวง พราง ฉบับ 'พปชร.' คนที่ใช่อาจไม่...คนที่ไม่อาจใช่

ลับ ลวง พราง ฉบับ 'พปชร.' คนที่ใช่อาจไม่...คนที่ไม่อาจใช่

ไม่รู้ว่าเกมเขย่าเก้าอี้ "อุตตม สาวนายน" รมว.คลัง ให้หล่นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ "สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์“ รมว.พลังงาน ร่วงจากเก้าอี้เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

 เพื่อเปิดทาง ”ป้อมบราเธอร์พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขึ้นกุมบังเหียนแทนนั้น

เป็นแผนของ “ป้อมบราเธอร์” เองหรือ คนรายรอบที่ใกล้ชิด ค่อยๆ พูดหว่านล้อมวันละนิด จนอาจรู้สึกเคลิบเคลิ้มว่าตัวเองเหมาะถือธงนำพรรคการเมือง ในวัยย่าง 75 ในเดือนสิงหาคมนี้ เพราะเมื่อไหร่ที่ “นายป้อมบราเธอร์” คุมพรรคเบ็ดเสร็จ คนเหล่านั้นคิดว่านายจะปูนบำเหน็จ ประเคนตำแหน่งนั้นตำแหน่งนี้ตามมา หลังเสร็จภารกิจสอยหัวหน้าและเลขาฯพรรคคนเก่า

ความเคลื่อนไหวใน พรรคพปชร.นั้น กำลังอยู่ในภาวะสับขาหลอก คนนี้จะมาแทนคนนั้น จนอาจบุคคลที่สามที่จะมานั่งเป็นหัวหน้าและเลขาธิการพรรคด้วยตัวเอง

ถ้าจำกันได้ ชื่อของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เคยมีกระแสข่าวว่าจะมาเป็นหัวหน้าพรรคมาแล้ว 

ภารกิจเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคครั้งนี้ ชื่อของ "ป้อมบราเธอร์" ถูกพูดถึงว่าจะมาแทน จนทุกคนปักใจเชื่อกันไปแล้วนั้น เป็นไปได้ว่า อาจจะนั่งในตำแหน่งแค่เวลาสั้นๆ เพื่อจัดการ เก็บกวาดเสี้ยนหนาม อะไรต่างๆ ให้เข้าที่เข้าทาง เพื่อกรุยทางให้น้องได้ขึ้นอย่างสง่างาม แบบไม่ต้องปะทะหรือเป็นคู่ขัดแย้งกับใคร

ถ้าทำสำเร็จจริง ถือว่า “ป้อมบราเธอร์” ทำยอมเจ็บเพื่อน้อง ก่อนตัวเองจะหลบฉาก ให้ ส.ส.พปชร. โหวตเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ ชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์” เพราะถ้ามองข้ามช็อตถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า หลายคนก็ห่วงถึงเรื่องสุขภาพพี่ใหญ่ ว่ายังไหวแค่ไหน การส่งไม้ต่อให้น้องกุมบังเหียนแทน น่าจะลงตัวมากกว่า

รอไม่กี่อึดใจ คงได้เห็นชื่อบางคน ที่มาแรงแซงทางโค้งเข้าป้ายเลขาฯพรรค แบบเฉียดชิวก็ได้

ท่ามกลางความขัดแย้ง กลยุทธ์ จริงคือลวง ลวงคือจริง อาจต้องงัดมาใช้เหมือนใน พลังประชารัฐตอนนี้