'ไรมอนแลนด์'กู้สภาพคล่อง เร่งปิด2โครงการดันรายได้

'ไรมอนแลนด์'กู้สภาพคล่อง   เร่งปิด2โครงการดันรายได้

ไรมอน แลนด์ ปรับแผนหลังลูกค้าต่างชาติลด จากพิษโควิด-19 เร่งปิดการขาย 2 โครงการปั๊มรายได้รักษาสภาพคล่อง บุกออนไลน์ เลื่อนเปิดโรงแรมปลายปี รอลุ้นแบ็คล็อกกว่า 7 พันล้านบาท 8 โครงการ

นายไลโอเนล ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) (RML) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับลักซ์ชัวรี เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ของลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ เนื่องจากลูกค้าต่างชาติไม่สามารถเดินทางมาโอนกรรมสิทธิ์ได้ จึงส่งผลต่อรายได้ของไรมอน แลนด์ ทำให้ต้องปรับตัวโดยการบริหารจัดการต้นทุน พร้อมกับใช้กลยุทธ์การขายที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เพื่อเสริมความมั่นคงของสถานะเงินสด 

โดยได้เร่งปิดการขายโครงการ 2 แห่ง พร้อมกับกระตุ้นยอดขายโดยใช้กลยุทธ์O2O (Online to Offline)ที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ แม้ปิดเมืองหรืองดการเดินทาง

“บริษัทเชื่อมั่นว่าจากการปรับกลยุทธ์ดังกล่าวจะทำให้บริษัทฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งหลังวิกฤติผ่านพ้นไปโดยช่วงไตรมาส1ปีนี้ ได้ปิดการขาย2โครงการ คือMews Yen AkatและThe Lofts Asokeที่เป็นการปรับกลยุทธ์เร่งปิดการขายโครงการที่เหลืออยู่ ที่มีผลตอบรับเกินความคาดหมาย โดยเมื่อรวมกับยอดขาย (Presales)จากโครงการอื่น ๆ ส่งผลให้บริษัทมียอดขายอยู่ที่599ล้านบาทในไตรมาสนี้ จึงช่วยเสริมความมั่นคงของสถานะเงินสดของบริษัทได้ดีขึ้น”

เขายังกล่าวต่อว่า บริษัทมีแผนที่จะรักษากระแสเงินสดไว้เพื่อชำระคืนหุ้นกู้มูลค่า712ล้านบาท จากผู้ถือหุ้นกู้ในเดือน มิ.ย.2563และรักษาสภาพคล่องทางการเงินที่แข็งแกร่งท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ บริษัทจำเป็นต้องเลื่อนการเปิดตัวโรงแรม Hotel KITCH ไปเป็นช่วงไตรมาส4ของปีนี้แทน จากเดิมวางแผนเปิดตัวในเดือน เม.ย.2563แต่ยังเชื่อว่าในระยะกลางถึงระยะยาว อุตสาหกรรมโรงแรมในไทยจะกลับมาฟื้นตัว จึงยังมุ่งเน้นหาโอกาสในการลงทุนและขยายกิจการโรงแรมเพิ่มเติม เพื่อสร้างฐานธุรกิจให้มีความยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ต่างๆ โดยขยายสัดส่วนรายได้ประจำให้มีความหลากหลายมากขึ้น

สำหรับผลประกอบการไตรมาส1/2563 มีรายได้รวม424ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม1,039.0ล้านบาท จำนวน615ล้านบาท หรือลดลง71%โดยสัดส่วนรายได้366ล้านบาท หรือ86 %มาจากยอดโอนรวม5โครงการ โดยรายได้ที่ลดลงเกิดจากลูกค้าชาวต่างชาติไม่สามารถเดินทางมาโอนกรรมสิทธิ์ได้ สัดส่วน 37%ในโครงการThe Lofts Silomขณะที่รายได้จากธุรกิจอาหาร จำนวน8ล้านบาท ธุรกิจให้เช่า บริการ และบริหารจัดการโครงการ จำนวน18ล้านบาทรายได้อื่น ๆ จำนวน31ล้านบาท และขาดทุนสุทธิ139ล้านบาทซึ่งเท่ากับขาดทุนสุทธิ0.03ต่อหุ้น ทั้งนี้ บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog)ณ วันที่31มี.ค.2563อยู่ที่7,881ล้านบาท รวมทั้งหมด8โครงการ