'ทองคำ' ลุ้นนิวไฮ 8 ปี ส่อทะลุ 2.7 หมื่นบาท

'ทองคำ' ลุ้นนิวไฮ 8 ปี ส่อทะลุ 2.7 หมื่นบาท

นายกสมาคมค้าทองฯ คาดราคาทองคำในประเทศปีนี้มีลุ้นทำสถิติสูงสุดใหม่ในรอบ 8 ปี ​เหตุมีแรงซื้อเก็งกําไรเข้าสู่ตลาดทองคําต่อเนื่อง หนุนราคาทองตลาดโลกพุ่งสูงสุดครั้งใหม่ของปีนี้ ส่วนปัญหาสภาพคล่องร้านค้าทองเริ่มผ่อนคลาย หลังแรงขายชะลอตัวลง

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาทองคำในปัจจุบันปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังทิศทางราคาทองคําในตลาดโลกกระโดดขึ้นมาทําระดับสูงสุดครั้งใหม่ (นิวไฮ) ของปีนี้ที่บริเวณ 1,764 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากมีแรงซื้อเก็งกําไรเข้าสู่ตลาดทองคําอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะแรงซื้อจากกลุ่มกองทุน ซึ่งเป็นผลพวงจากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ส่งผลให้การลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆให้ผลตอบแทนแย่ลงและทำให้มีการโยกเงินมาลงทุนในทองคำมากขึ้น เพราะมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย (เซฟเฮฟเว่น)

ทั้งนี้มองว่าแนวโน้มปัจจัยลบต่างๆในปัจจุบันยังถือเป็นแรงสนับสนุนให้ราคาทองคำมีสัญญาณเป็นช่วงขาขึ้นอยู่ ซึ่งประเมินว่าราคาทองคำในตลาดโลกจะทำระดับนิวไฮใหม่อีกรอบ และส่งผลให้ทิศทางราคาทองคำในประเทศในช่วงที่เหลือของปีนี้มีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ในรอบ 8 ปี จากระดับนิวไฮเดิมที่บริเวณ 27,000 บาทต่อบาททองคำ

ขณะที่ในส่วนของสถานการณ์ปัญหาสภาพคล่องของร้านค้าทองคำในประเทศตอนนี้ถือว่าผ่อนคลายลงมากแล้ว เนื่องจากแม้ราคาทองจะยังคงปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง แต่การนำทองคำออกมาแห่ขายของลูกค้าเริ่มเบาบางลงจากในช่วงก่อนหน้านี้ 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์การส่งออกทองคำของผู้ประกอบการก็ยังยากลำบากอยู่ เนื่องจากจำนวนเที่ยวบินของสายการบินต่างๆที่ลดน้อยลงทำให้การขนส่งทองคำออกไปทำได้เพียงสัปดาห์ละ 1-2 เที่ยวเท่านั้น

“การส่งออกทองคำยังมีปัญหา เพราะติดขัดด้านการขนส่งออกไปที่มีจำนวนเที่ยวบินยังน้อยอยู่ จึงทำให้ส่งออกไปได้เพียง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ และส่งผลให้การเก็บเงินลูกค้ายังดีเลย์ออกไปด้วย ซึ่งใช้เวลา 7-10 วันกว่าจะได้เงิน ต่างจากช่วงปกติที่จะรับเงินในวันถัดไปทันที”

นายแพทย์กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท MTS Gold แม่ทองสุก กล่าวว่า ราคาทองคำยังเป็นช่วงขาขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่แย่กว่าคาดหรือยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนจึงทำให้ทองคำยังเป็นสินทรัพย์ที่หลายคนมองเป็นเซฟเฮฟเว่นอยู่ อย่างไรก็ตามระยะสั้นเชื่อว่าราคาทองคำดีดตัวขึ้นมามากแล้วจึงมีโอกาสย่อหรือหยุดพักก่อน ซึ่งโอกาสที่ราคาในตลาดโลกจะตันที่ระดับ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์มีค่อนข้างสูงก่อนที่จะไปต่อ

ส่วนราคาทองคำในประเทศมองว่ายังมีโอกาสขึ้นไปแตะระดับนิวไฮเดิมที่บริเวณ 27,000 บาทต่อบาททองคำได้ เพราะทิศทางค่าเงินบาทที่อ่อนค่า แต่ระยะสั้นคาดว่าจะพักตัวก่อนเช่นกัน