'บิ๊กแดง' กำชับหน่วยทหารปฏิบัติตามมาตรการผ่อนคลายโควิด-19

'บิ๊กแดง' กำชับหน่วยทหารปฏิบัติตามมาตรการผ่อนคลายโควิด-19

"บิ๊กแดง" กำชับหน่วยทหารปฏิบัติตามมาตรการผ่อนคลาย COVID-19 ของรัฐ เดินหน้าช่วยเหลือประชาชน

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.63  ที่กองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ประชุมผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนช์ กับผู้บังคับหน่วยทั่วประเทศ โดยได้กล่าวถึงการที่รัฐบาลได้มีคำสั่งผ่อนคลายมาตรการ ระยะที่ 2 รวมถึงการปรับลดเวลาเคอร์ฟิวนั้น ผู้บัญชาการทหารบก

ได้กำชับให้ทุกหน่วยได้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ควบคู่ไปกับการดำรงไว้ซึ่งวินัยทหารในการป้องกัน COVID-19 ทั้งนี้ กองทัพบกจะปรับเวลาการกลับเข้าที่พักอาศัยของหน่วยทหารเป็นเวลา 23.00 – 04.00 น. ตามมาตรการของรัฐบาล สำหรับการสนับสนุนรัฐบาล และการดูแลประชาชนในสถานการณ์ COVID-19 นั้น ให้หน่วยทหารของกองทัพบก ได้ดำรงการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง

 

..วินธัย กล่าวว่า ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวขอบคุณหน่วยทหารทุกหน่วยที่ตั้งใจและทุ่มเทดูแลประชาชน ในช่วงเวลาที่ผ่านมา อาทิ การช่วยคัดกรองการผ่านเข้าประเทศตามท่าอากาศยาน และชายแดน, จุดตรวจตามมาตรการเคอร์ฟิว, การดูแลพื้นที่ควบคุมแห่งรัฐทั้ง 8 แห่ง, การนำกำลังพลเข้าบริจาคโลหิต, และการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่มาใช้บริการรถไฟฟ้า BTS, รถครัวสนาม, โครงการทหารพันธุ์ดี, การเข้าซื้อผลผลิตจากเกษตรเพื่อมาประกอบเลี้ยง รวมถึงการริเริ่มรูปแบบการช่วยเหลือประชาชนให้รวดเร็ว เข้าถึงและตรงต่อความต้องการ เช่น การจัดส่งอาหารและเครื่องดื่มให้ประชาชน Army Delivery, การซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า, การบริการตัดผม, ตู้ปันสุข เป็นต้น

ผู้บัญชาการทหารบก ได้เน้นย้ำให้ดำรงการช่วยเหลือประชาชน ควบคู่ไปกับการดูแลกำลังพลและครอบครัว ไม่ให้มีการติดเชื้อและมีการดำรงชีวิตแบบ New Normal อย่างเหมาะสมทหารกองประจำการ ที่ไม่ติดภารกิจในการปฏิบัติหน้าที่ หน่วยทหารจะเริ่มให้มีการอนุญาตลาพักตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ ผบ.ทบ.ได้สั่งการให้หน่วยทหารเร่งพัฒนาเสริมสร้างศักยภาพของทหารกองประจำการ โดยเฉพาะผู้ที่สมัครใจอยู่รับราชการต่อ ให้มีคุณสมบัติทั้งด้านการศึกษาและร่างกายเพื่อพร้อมเข้าสู่การคัดเลือกเป็นข้าราชการทหาร รวมทั้งการส่งเสริมทหารกองประจำการที่มีความสามารถพิเศษ เช่น ด้านกีฬา ดนตรี เทคโนโลยี ให้มีการพัฒนาขึ้นสู่สายอาชีพตามนโยบายที่กองทัพบก ที่ได้กำหนดไว้ นอกจากนี้ กรมกำลังพลทหารบก กำลังพิจารณาปรับปรุงระเบียบเกี่ยวกับรอยสักเพื่อเพิ่มโอกาสให้กับทหารกองประจำการ ในการเป็นข้าราชการทหารด้วย