ชุมพล อักพันธานนท์ ผุดไอเดีย 'ซ่อมบ้านด้วยงานศิลป์'

ชุมพล อักพันธานนท์ ผุดไอเดีย 'ซ่อมบ้านด้วยงานศิลป์'

โควิด-19 บังคับให้อยู่ติดบ้าน ได้คิดได้เขียน(รูป) ได้อยู่คนเดียวอย่างที่ไม่เคยมาก่อน ชุมพล อักพันธานนท์ ผู้ก่อตั้ง “บ้านศิลปินคลองบางหลวง” ผุดไอเดีย “ซ่อมบ้านด้วยงานศิลป์” ต่อเติมบ้านและเติมเต็มเจ้าของบ้านไปพร้อมกัน

“บ้านศิลปินคลองบางหลวงเปิดมาตั้งแต่ 9 กันยายน 2552 ปีนี้เข้าปีที่ 11 แล้ว การมาของโควิด-19 ทำให้บ้านต้องปิดชั่วคราว เราไม่รู้จะทำอะไรเพราะอยู่เฉยไม่เป็น ที่ผ่านมาชีวิตไม่เคยว่างเราอยู่กับเรื่องของชาวบ้านจนลืมให้เวลากับตัวเอง

พอทุกอย่างหยุดนิ่ง นักท่องเที่ยวไม่มา เพื่อนไม่มาหา เรือไม่วิ่ง น้ำในคลองหน้าบ้านก็ดีขึ้น เราเลยใช้เวลาสำรวจบ้าน มีหลังคาที่ต้องซ่อม พื้นบ้านที่ลาดเอียง ห้องน้ำที่ต้องปรับปรุง ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดี

ทีนี้การซ่อมบ้านต้องใช้สตางค์ เรามาคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะพึ่งตัวเองได้มากที่สุด โควิดจึงทำให้เราหันมาวาดรูปอย่างจริงจัง สำหรับเราโควิดมาเป็นโอกาสที่ทำให้เราสนุกกับการวาดรูป”

ด้วยความที่พลังเยอะ ประกอบกับใจร้อน เขาจึงเลือกที่จะใช้เทคนิคสีน้ำมันในการถ่ายเทความรู้สึก

158978999870

ชุมพล อักพันธานนท์

“วาดรูปสีน้ำมัน เพราะว่ามันทนทาน เขียนสนุก ใช้เกรียงวาด ตอบโต้อารมณ์ได้ทันที ยิ่งวาดยิ่งสนุก ยิ่งวาดยิ่งรู้ว่าต้องปรับตรงไหน ทีนี้กลายเป็นว่าวาดไม่หยุด

จากที่เป็นคนอยู่เฉยไม่เป็น ชอบทำอะไรหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน ตอนนี้กลายเป็นว่าไม่อยากเจอใครเลย มีสมาธิในการวาดรูป รู้จักปฏิเสธตัวเองเป็นจากที่ชอบคิดทำในหลายๆเรื่อง และทำให้มีความสุข

รู้เลยว่าเราละเลยตัวเองมานาน เพราะเมื่อก่อนเราชอบคิด ชอบทำ เป็นทั้งช่าง เป็นทั้งศิลปินด้วย ตรงไหนใครทำไม่ได้ถ้าทำได้เราทำหมด”

158979029593

บ้านศิลปินคลองบางหลวง และทิวทัศน์บริเวณสระแก้ว ใน ม.ศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม คือ โลเคชั่นหลักที่เขาใช้ในการวาดรูป โดยมีบ้านเรือนริมน้ำของเพื่อนบ้านใกล้เคียงเติมเข้ามาในช่วงท้าย

“ตอนแรกคิดจะหาเงินซ่อมบ้านศิลปิน แต่พอไปนั่งเขียนรูปทำให้เห็นบ้านเรือนริมน้ำที่กำลังทรุดเอียง ทำให้อยากจะช่วยเพื่อนบ้านด้วยเลยเป็นที่มาของ ซ่อมบ้านด้วยงานศิลป์  เขียนรูปหารายได้ ตอนนี้โควิดเปลี่ยนเราเป็นคนใหม่ ที่สำคัญโควิดสอนเราอีกว่าท้ายที่สุดแล้วเราต้องพึ่งตัวเอง”

ซ่อมบ้านด้วยงานศิลป์ จัดแสดงผลงานภาพวาดสีน้ำมันผ่านทางhttps://www.facebook.com/Baansilapin/ จำนวน 30 ภาพ จำหน่ายพร้อมกรอบรูปที่ศิลปินทำเองในราคาภาพละ 30,000 บาท ผู้สนใจสามารถเข้าไปติดตามชมได้ทางช่องทางดังกล่าว หรือ สอบถามได้ที่

พัชรนันท์ โทร. 06 4789 5744

“แปลกใจตัวเองที่กลายเป็นคนที่มองเห็นเรื่องเดิมๆได้ทุกวัน โควิดชีวิตเปลี่ยน...แล้วจริงๆ” ศิลปินนักกิจกรรมกล่าวทิ้งท้าย

158979037582

บ้านศิลปินคลองบางหลวง 

เป็นบ้านไม้ 2 ชั้นทรงมะนิลา ล้อมรอบเจดีย์เก่าย่อมุมไม้สิบสอง เป็นเรือนไม้ริมน้ำดั้งเดิมของตะกูล “รักสำหรวจ”

ก่อตั้งโดย ชุมพล อักพันธานนท์และเพื่อนอีก 3 คน ได้แก่ สุรางค์รักษ์ ชัยศรีโชติ จิตติมา วิบูลย์ลาภและเอก โชติวัฒนากร มาซื้อและร่วมกันซ่อมแซม และเปิดเป็น “บ้านศิลปิน” คลองบางหลวง เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2552

ปัจจุบันเป็นที่ทำงานศิลปะ จัดแสดงผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ และเผยแพร่ อนุรักษ์ศิลปะการแสดงหุ่นละครเล็กคณะคำนายโดยการปรับพื้นที่บางส่วนภายในบริเวณบ้านให้เป็นลานวัฒนธรรม ชมความงามของวิถีชีวิตริมสายน้ำ และสักการะพระเจดีย์เก่าสมัยอยุธยา